Bã cà phê

Không ít chị em nội trợ nghĩ rằng việc bỏ bã cà phê trực tiếp xuống đường ống thoát nước của bồn rửa chén bát sẽ không có gì to tát vì nó khá nhỏ và không ảnh hưởng gì đến đường ống thoát nước. 

Đây là suy nghĩ sai lầm, bởi bã cà phê có nhiều chất xơ và chúng có xu hướng kết tụ lại với nhau trước khi trôi ra đường ống lớn. Tình trạng này kéo dài sẽ làm cho đường ống thoát nước của gia đình bạn bị tắc nghẽn. 

Thay vào đó, sau khi pha một tách cà phê thơm ngon bạn đừng vứt bã cà phê xuống bồn rửa chén bát mà hãy bỏ chúng vào thùng rác hay có thể dùng chúng để làm phân hữu cơ bón cho cây trồng. 

Nên vứt bã cà phê vào thùng rác hoặc dùng làm phân bón cho cây trồng. (Ảnh minh hoạ)

Dầu ăn

Một nguyên nhân khiến cho đường ống thoát nước bồn rửa chén bát của gia đình bạn dễ bị tắc nghẽn đó là việc đổ dầu ăn đã qua sử dụng xuống bồn rửa. 

Khi dầu mỡ còn nóng, chúng dễ dàng trôi tuột xuống ống thoát nước. Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra khi lượng dầu mỡ đó nguội đi và đóng thành từng lớp từng lớp mỡ dày bên trong đường ống nhà bạn. 

Các lớp dầu mỡ đó sẽ là nguyên nhân chính dẫn đến tắc nghẽn đường ống thoát nước. Ngoài ra, đây cũng là nguyên nhân gây ra các vấn đề về mùi hôi, thiu, ẩm mốc… từ bồn rửa chén. 

Cách xử lý hiệu quả là sau khi nấu nướng xong, gia chủ nên để nguội dầu mỡ thừa. Sau đó, đổ phần dầu mỡ thừa này vào một túi rác nhỏ, cột kín lại và vứt vào thùng rác. 

Đổ dầu ăn thừa vào bồn rửa dễ làm tắc nghẽn ống thoát nước. (Ảnh minh hoạ)

Cơm thừa

Đừng nên đổ bất kì phần cơm thừa nào trực tiếp xuống đường thoát nước trong bồn rửa chén bát. Bởi cơm thừa có thể hút nước và kết dính lại với nhau nên chúng cũng rất dễ bám dính vào đường ống thoát nước. 

Điều này cũng xảy ra nếu bạn đổ trực tiếp cháo thừa xuống bồn rửa chén bát. Tốt nhất, nên bỏ cơm thừa hoặc cháo thừa vào thùng rác để tránh làm nghẹt đường ống thoát nước. 

Vỏ trứng

Vỏ trứng giòn và mỏng manh nên nhiều người nghĩ rằng bỏ chúng vào bồn rửa chén bát sẽ không có gì xảy ra. Tuy nhiên, lớp màng ở mặt trong của vỏ trứng sẽ là vấn đề khi nó bị thấm nước thì dễ bám vào thành ống thoát nước. 

Mặc dù vỏ trứng không phải là nguyên nhân chính làm ứ đọng rác thải trong đường ống thoát nước  nhưng chúng có thể gây tắc nghẽn nghiêm trọng khi có thêm cơm thừa hay dầu ăn được xả xuống thường xuyên. 

Tuy giòn và mỏng manh nhưng vỏ trứng cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tắc nghẽn ống thoát nước. (Ảnh minh hoạ)

Vỏ rau củ

Vỏ khoai tây, cà rốt hay các mẫu măng tây thừa đều là chất xơ và dĩ nhiên chúng không thể tan ra khi trôi xuống cống. Đây là những rác thải có thể gây tắc nghẽn đường ống thoát nước nhà bạn. 

Những loại vỏ rau củ thường hay bị mắc kẹt lại trong đường cống thoát nước. Do vậy, cách tốt nhất là nên bỏ vỏ các loại rau củ vào thùng ủ phân hoặc thùng rác. 

Không nên vứt vỏ các loại rau củ xuống đường ống thoát nước. (Ảnh minh hoạ)

Sơn

Nếu vừa trang trí lại ngôi nhà và còn dư một ít sơn, một số người sẽ nghĩ rằng nên đổ sơn thừa vào đường ống thoát nước trong bồn rửa. Đây sẽ là việc làm tai hại, bởi nước sơn sẽ phủ một lớp và cứng lại ở bề mặt bên trong đường ống thoát nước. 

Tương tự, khi rửa cọ và đổ phần nước rửa này vào đường thoát nước cũng dễ gây tắc nghẽn. Thay vào đó, hãy làm sạch cọ sơn trong dung môi đặc biệt và lau sạch chúng. Đối với sơn còn sót lại, hãy để chúng ở ngoài không khí đến khi khô lại trước khi bỏ vào thùng rác. 

Hãy nhớ rằng, sơn hoặc dầu là các chất nguy hiểm và bạn cần phải vứt bỏ chúng một cách cẩn và đúng cách.  Còn với dung môi, bạn có thể tái sử dụng cho lần sau. Đừng nên vứt chúng vào thùng rác, vì một số dung môi dễ bắt lửa và có thể gây cháy. 

Quang Đăng (tổng hợp)