Chiều 28/7, Diễn đàn Công nghiệp Gỗ & Nội thất Việt Nam đã được tổ chức tại TP.HCM.

Thông tin tại sự kiện, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian qua, nhu cầu tiêu thụ giảm tại nhiều thị trường chủ lực của ngành gỗ như Mỹ, Trung Quốc, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản…., dẫn đến đơn hàng của doanh nghiệp xuất khẩu gỗ sụt giảm. Các đơn hàng chỉ đạt khoảng 35-40% so với cùng kỳ năm ngoái.  

Thống kê từ Cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) cũng cho thấy, giá trị xuất khẩu lâm sản 6 tháng đầu năm ước đạt 6,42 tỷ USD, giảm 28,8% so với cùng kỳ năm 2022. 

Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế Phạm Phú Ngọc Trai đánh giá, thực trạng đơn hàng giảm hiện nay của ngành gỗ chỉ là tạm thời. Ngành nội thất Việt Nam có đủ dư địa để phát triển trong 5-10 năm tới. 

Ngành gỗ đang tích cực tìm kiếm thị trường xuất khẩu, tổ chức hội chợ quốc tế ngay trong nước để bán hàng. (Ảnh: BTC)

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (Hawa) cho hay, bên cạnh tỷ lệ tăng trưởng ấn tượng, doanh nghiệp ngành gỗ cũng rất chủ động. Khi thị trường suy giảm, doanh nghiệp cố gắng thích ứng. Một mặt, doanh nghiệp tổ chức lại nhà máy máy sản xuất, tiết giảm chi phí. Mặt khác, các đơn vị tận dụng hỗ trợ từ cơ quan xúc tiến thương mại để tìm kiếm thị trường mới.

Nhiều thương hiệu nội thất lớn của Việt Nam đang mở rộng sự hiện diện tại các thị trường xuất khẩu tiềm năng, đặc biệt là các thị trường siêu giàu ở Trung Đông như Arab Saudi, Dubai. Họ tiếp cận cơ hội cung ứng hàng cho các siêu dự án bất động sản mới bên nước bạn.

Về giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu, theo ông Tài, Bộ Công Thương đã và đang cùng các hiệp hội, doanh nghiệp triển khai hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu.

Không chỉ chào hàng tại thị trường quốc tế, tới đây, Hội chợ Xuất khẩu Đồ gỗ & Nội thất TP.HCM 2024 (HawaExpo 2024) sẽ được tổ chức tại TP.HCM, Bình Dương, dưới sự bảo trợ của Bộ NN&PTNT và Bộ Công Thương. 5 hiệp hội ngành gỗ lớn nhất cả nước cũng cùng tham gia phối hợp, thúc đẩy xuất khẩu.

Đại diện Hawa thông tin thêm, đây sẽ là hội chợ gỗ Việt Nam có quy mô lớn nhất từng được ghi nhận trong lịch sử. Cụ thể, có 700 doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu đồ gỗ, nội thất, mỹ nghệ của Việt Nam tham gia, với 3.000 gian hàng. Dự kiến, sẽ có khoảng 30.000 khách tham quan đến từ 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Dù thời gian diễn ra hội chợ từ 6-9/3/2024, nhưng quá trình chuẩn bị cho HawaExpo 2024 đã được tiến hành khẩn trương ngay từ bây giờ.