Sáng 15/7, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết quan điểm của Việt Nam nhân dịp 7 năm Tòa trọng tài vụ kiện Biển Đông đưa ra phán quyết cuối cùng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nêu rõ:

“Chủ trương nhất quán của Việt Nam là các tranh chấp ở Biển Đông giữa các bên liên quan cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS), tôn trọng các tiến trình ngoại giao và pháp lý, đóng góp cho hòa bình và hợp tác ở Biển Đông.

Nhân dịp này, Việt Nam một lần nữa khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế, và các quyền hợp pháp đối với các vùng biển của Việt Nam, được xác lập phù hợp với UNCLOS”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng.

Ngày 12/7/2023 là dấu mốc 7 năm Tòa Trọng tài ra phán quyết cuối cùng trong vụ kiện Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc.

Vào ngày 22/1/2013, Philippines đệ đơn khởi kiện Trung Quốc lên Tòa Trọng tài thường trực The Haye (PCA) về một số khía cạnh liên quan đến tranh chấp giữa hai nước này ở Biển Đông theo quy định của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Bất chấp sự phản đối từ phía Trung Quốc, ngày 21/6/2013, Tòa Trọng tài phụ lục VII UNCLOS chính thức được thành lập và đi vào hoạt động.

Trải qua quá trình tố tụng kéo dài hơn ba năm, Tòa Trọng tài đã ra phán quyết cuối cùng vào ngày 12/7/2016. Phán quyết của Tòa là chung thẩm và có tính ràng buộc đối với Trung Quốc và Philippines.

Trần Văn Thường,Nguyễn Thị Hồng, Nguyễn Thị Thu Hằng HP, Nguyễn Thu Hà