Ngày 15/2, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Trung Cấp - Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết hiện nay, Việt Nam có khoảng 5-8 triệu người mắc viêm gan mạn tính và gần 1 triệu người mắc viêm gan C. Viêm gan B, C mạn không được kiểm soát tốt sẽ tiến triển thành xơ gan hoặc ung thư gan.

Tại cơ sở y tế này, các bác sĩ thường xuyên tiếp nhận bệnh nhân bị viêm gan siêu vi B và C không điều trị bài bản dẫn tới các biến chứng xơ gan. Nếu bệnh nhân bị xơ gan giai đoạn mất bù chỉ sống thêm trung bình từ 1-3 năm. Ung thư gan giai đoạn cuối thời gian sống chưa tới một năm. 

Bác sĩ Cấp cho biết đáng lo ngại là tình trạng bà mẹ nhiễm virus viêm gan B nếu mang thai mà không được điều trị, kiểm soát, trẻ có nguy cơ lây nhiễm rất lớn. Một người bị viêm gan từ 10 đến 20 năm có thể tiến triển thành xơ gan nhưng với trẻ nhiễm viêm gan virus B từ mẹ thời gian này ngắn hơn rất nhiều.

Bệnh nhân điều trị tại bệnh viện. 

Ngoài nguyên nhân từ viêm gan virus, bệnh lý gan mật ở Việt Nam ngày càng tăng do thói quen sinh hoạt. Ví dụ, người dân uống bia rượu nhiều, ăn quá nhiều chất gia tăng bệnh lý đái tháo đường, thừa cân béo phì dẫn tới gan nhiễm mỡ, viêm gan do sử dụng thuốc bừa bãi, viêm gan tự nhiên.

Trong đó, bác sĩ Cấp cho rằng uống nhiều đồ uống có cồn gây tổn thương các tế bào gan, chức năng thải độc của gan sẽ bị quá tải, các tế bào gan bị tổn thương trầm trọng, hình thành nên các mô sẹo, xơ và ung thư.

Hiện nay, việc điều trị viêm gan B và C có nhiều tiến bộ, có thể điều trị khỏi. Tuy nhiên, người dân phải khám sức khỏe định kỳ, sàng lọc viêm gan bằng xét nghiệm máu, không uống rượu… việc phòng ung thư gan mới đạt hiệu quả.

Ngoài ra, theo chuyên gia này bốn trụ cột kiểm soát viêm gan đó là: Tăng cường nhận thức xã hội để hạn chế đường lây truyền và tiêm phòng viêm gan B, ngăn ngừa lây truyền mẹ - con, điều trị kháng virus.

Kiểm soát được viêm gan sẽ giảm tỷ lệ mắc, ngăn ngừa các hậu quả xơ gan, ung thư gan. Với mục đích điều trị cho người bệnh mắc các bệnh lý gan mật từ dự phòng tới theo dõi, phẫu thuật, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đã thành lập Khoa Ngoại Gan Mật - Tiêu hóa và Ung bướu.

Theo Globocan 2020 (Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế), tỷ lệ mắc mới ung thư gan tại Việt Nam là 26.418 ca mỗi năm, chiếm 14,5% tổng số ung thư. 77% số ca ung thư gan là nam giới. Đây cũng là loại ung thư có số ca tử vong dẫn đầu với 25.272 ca, chiếm 21% tổng số ca tử vong do ung thư.