Không bao giờ dễ dàng khi sắp phải chia ly người mình yêu quý nhưng biết các dấu hiệu của họ lúc hấp hối có thể giúp bạn trân trọng những tháng ngày cuối cùng bên họ hơn, an ủi họ nhiều nhất có thể. 

Khi một người bị bệnh nan y hoặc quá ốm yếu, một số dấu hiệu cho thấy giai đoạn sức tàn lực kiệt đang đến gần. 

Giảm cảm giác thèm ăn

Khi ai đó cận kề cái chết, họ trở nên ít hoạt động hơn. Cơ thể cần ít năng lượng hơn trước, vì vậy họ bỏ ăn uống nhiều hơn, cảm giác thèm ăn cũng giảm dần.

Khi chăm sóc người thân sắp mất, bạn nên cho họ ăn khi cảm thấy đói và uống đủ nước. Một người có thể ngừng ăn hoàn toàn vài ngày trước khi qua đời. 

Ảnh minh họa

Ngủ nhiều hơn 

Trong hai hoặc ba tháng trước khi một người chết, họ có thể dành nhiều thời gian hơn để ngủ. 

Sự thiếu tỉnh táo này do sự trao đổi chất của cơ thể trở nên yếu ớt. Nếu không có năng lượng trao đổi chất, một người sẽ ngủ nhiều hơn.

Theo Mirror, khi chăm sóc người bệnh đang buồn ngủ, bạn nên để họ thoải mái nghỉ ngơi. Khi có năng lượng, người bệnh cần được khuyến khích di chuyển để tránh bị liệt giường.

Ít giao tiếp 

Khi mức năng lượng của người sắp chết giảm, họ có thể không muốn dành nhiều thời gian cho người khác như trước. Nếu điều này xảy ra, những người thân yêu của họ đừng buồn. 

Việc một người cảm thấy không thoải mái khi để người khác thấy họ yếu dần là điều hoàn toàn bình thường. Nếu họ rất mong muốn gặp ai đó, hãy cố gắng thu xếp. 

Thay đổi các dấu hiệu sinh tồn

- Huyết áp giảm

- Thay đổi nhịp thở như khó thở, thở hổn hển hoặc có thể tạm ngưng thở

- Nhịp tim trở nên không đều, khó bắt

- Nước tiểu có màu nâu, gỉ sắt do thận hoạt động yếu

Thay đổi thói quen đi vệ sinh

Một người sắp mất ăn uống ít hơn, nhu động ruột của họ có thể giảm, đi vệ sinh ít hơn. Đôi khi, bệnh nhân cần đặt ống thông tiểu. 

Cơ bắp suy yếu

Trong những ngày trước khi ai đó qua đời, cơ bắp của họ có thể trở nên yếu. Họ không thể thực hiện các việc đơn giản như uống cốc nước, lật người. Những người thân nên giúp đỡ họ càng nhiều càng tốt. 

Thân nhiệt giảm

Tuần hoàn giảm trong những ngày người bệnh hấp hối, do đó máu được tập trung vào các cơ quan nội tạng. Còn rất ít máu chảy đến bàn tay, bàn chân. Da của người sắp chết lạnh, nhợt nhạt hoặc lốm đốm các mảng xanh và tím.

Nhầm lẫn

Bộ não vẫn hoạt động ngay cả khi ai đó sắp mất. Tuy nhiên, họ bị nhầm lẫn hoặc tư duy không mạch lạc khi họ mất dấu những gì đang xảy ra xung quanh. 

Người thân nên trò chuyện với họ, giải thích những gì đang xảy ra xung quanh và giới thiệu người đến thăm. 

Ảo giác

Ảo giác hoặc tầm nhìn bị bóp méo không phải là điều bất thường đối với một người đang trong những ngày cuối đời.