Trung tâm Điều hành thông minh IOC đưa vào hoạt động, bước đầu đạt những kết quả đáng ghi nhận
Trung tâm Điều hành thông minh IOC đưa vào hoạt động, bước đầu đạt những kết quả đáng ghi nhận

Công nghệ hiện đại, biến đổi linh hoạt

Theo UBND huyện Đạ Tẻh, xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các cấp ủy đảng và chính quyền trên địa bàn huyện; trong đó việc xây dựng và đưa Trung tâm Điều hành thông minh IOC huyện đi vào hoạt động đã khẳng định quyết tâm chính trị cao của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Đạ Tẻh. 

Ông Vũ Ngọc Lâm - Chánh Văn phòng UBND huyện, Giám đốc Trung tâm Điều hành thông minh IOC huyện Đạ Tẻh cho biết: Trong những năm gần đây, huyện đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin và an toàn thông tin, xây dựng các ứng dụng trên nền tảng và chia sẻ dữ liệu, đào tạo nguồn nhân lực để thực hiện tốt công tác trên.

Đến nay, nhiệm vụ xây dựng đô thị thông minh, chuyển đổi số của huyện Đạ Tẻh đã đạt những kết quả đáng ghi nhận, một trong số đó được kể đến là Trung tâm Điều hành thông minh IOC huyện với mục tiêu cung cấp thông tin toàn diện các hoạt động đang diễn ra trên địa bàn. 

Nhằm đảm bảo tính chân thực, chính xác, Trung tâm Điều hành thông minh IOC huyện hiện đã được tích hợp với các hệ thống trên nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có nhiều hệ sinh thái đang cung cấp dữ liệu thời gian thực tại như xử phạt vi phạm giao thông, thu ngân sách…

Bên cạnh đó, giám sát và điều hành các chỉ tiêu báo cáo, thống kê; hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương và độ hài lòng của người dân; an ninh trật tự công cộng; các lĩnh vực y tế, giáo dục; tương tác, giao tiếp phục vụ công dân; ứng dụng trên thiết bị di động tại hệ thống Đạ Tẻh trực tuyến…

Ghi nhận nhiều kết quả

Với khả năng giám sát và quản lý từ tổng thể đến chi tiết từng tình huống, Trung tâm Điều hành thông minh IOC huyện Đạ Tẻh đã có những dữ liệu cụ thể như: các chỉ tiêu đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội; giám sát trực quan trên bản đồ số; chất lượng dịch vụ y tế; việc xử lý các bất cập về quản lý đô thị, tài nguyên, khoáng sản, quản lý, bảo vệ rừng; camera trí tuệ nhân tạo giám sát giao thông trực tiếp; quá trình thực hiện văn bản chỉ đạo điều hành và giải quyết dịch vụ hành chính công…

Đơn cử, trong giám sát camera tầm cao và camera giao thông, tính đến cuối tháng 9/2023, qua hệ thống đã phát hiện 34 vụ người dân đốt rẫy, 10 trường hợp xây dựng trên địa bàn thị trấn, trung tâm đã xử lý kịp thời và báo cho lãnh đạo địa phương nơi xảy ra vụ việc để kiểm tra, xác minh; trích xuất hình ảnh gửi cho Công an huyện 241 trường hợp vi phạm Luật Giao thông để xử lý.

Trong xử lý phản ánh tại hiện trường, đến nay, trung tâm đã tiếp nhận 61 phản ánh, ý kiến của người dân liên quan đến các lĩnh vực đời sống xã hội. Thông qua phản ánh, trung tâm đã chuyển cho lãnh đạo UBND huyện xin ý kiến chỉ đạo để kịp thời chỉ đạo xử lý, không có trường hợp tồn đọng, chậm giải quyết.

Trong giải pháp quản lý thu ngân sách, tự động hóa công tác thu thập số liệu, tính toán và tổng hợp số liệu thu ngân sách từ Chi cục Thuế khu vực Đạ Hoai - Đạ Tẻh - Cát Tiên. Phân tích số liệu thu ngân sách qua các Dashboard biểu đồ theo từng địa phương, địa bàn, thời gian; theo từng chỉ tiêu thu, lĩnh vực thu, đối tượng thu (doanh nghiệp, hộ kinh doanh). Các số liệu thu ngân sách được cập nhật hàng ngày vào hệ thống chỉ tiêu phân tích điều hành của trung tâm, đáp ứng việc tra cứu của lãnh đạo địa phương khi có yêu cầu.

Bên cạnh những mặt thuận lợi, vẫn còn một số khó khăn như hiện nay đa số camera giám sát giao thông chưa được cấu hình chip nhận diện hành vi nên chủ yếu các vụ việc, hành vi vi phạm phát hiện bằng mắt thường, chưa được lưu lại. Trong quá trình cập nhật số liệu chỉ tiêu kinh tế - xã hội vẫn còn một số trường hợp nhập số liệu chậm, quá hạn so với thời gian quy định, cập nhật sai số liệu…

Theo Chánh Văn phòng UBND huyện Đạ Tẻh: Trong thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết, tạo sự đồng thuận tích cực của người dân đối với chủ trương xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh, chuyển đổi số; trong đó xác định cụ thể khi triển khai Trung tâm IOC để giải quyết các vấn đề mang tính đặc thù, đặc trưng của huyện. Tiếp tục quan tâm, thúc đẩy chuyển đổi số, nhất là việc hình thành hạ tầng dữ liệu, xác định chiến lược dữ liệu là yếu tố cốt lõi của trung tâm.    

Theo Thân Thu Hiền (Báo Lâm Đồng)