Xu hướng Generative AI trong hoạt động của ngành tài chính - ngân hàng

Tạo nên cơn sốt trong năm 2023, Generative AI và các ứng dụng thực tế của loại hình AI mới này trở thành một trong những vấn đề được quan tâm nhất của các doanh nghiệp trên khắp thế giới, đặc biệt là các doanh nghiệp tài chính - ngân hàng (BFSI). Theo ước tính của McKinsey, Generative AI có thể tạo nên giá trị tương đương từ 2,6 - 4,4 nghìn tỷ USD hàng năm, trong đó, ngân hàng được đánh giá là những ngành có cơ hội lớn nhất. 

Trong chưa đầy 1 năm, Generative AI len lỏi vào hoạt động của phần lớn ngân hàng, tổ chức tài chính trên toàn cầu. Báo cáo của Norton Rose Fulbright cho thấy 76% công ty tài chính được khảo sát đang dự tính hoặc đã sử dụng AI, học máy; 94% sẽ sử dụng các giải pháp AI nhiều hơn trong 3 năm tới.

Khác với các loại hình AI truyền thống, Generative AI có khả năng tạo phản hồi dựa trên các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM). Các doanh nghiệp BFSI có thể ứng dụng Generative AI để tạo các cuộc trò chuyện với khách hàng và nội bộ một cách tự động, với ngôn ngữ tiệm cận theo cách giao tiếp tự nhiên. Các dữ liệu về tài chính - ngân hàng vốn phức tạp, nay có thể được trao đổi một cách đơn giản như các cuộc đối thoại, nhờ khả năng học hỏi và trả lời của máy tính. Generative AI cũng có thể đưa ra ý tưởng, tạo ra các nội dung tiếp thị chỉ với các câu lệnh đơn giản. 

anh 1.jpg
 Accenture dự báo, 54% thời gian làm việc của nhân sự ngành Tài chính - Ngân hàng có tiềm năng được tự động hóa nhờ AI. Ảnh: Freepik

Nghiên cứu của công ty tư vấn Accenture cho thấy 90% giờ làm việc trong ngành ngân hàng sẽ bị ảnh hưởng bởi các mô hình ngôn ngữ lớn. Trong đó, 54% thời gian làm việc của nhân sự có thể được tự động hóa nhờ AI.  

“Ngày nay, một ngân hàng không khai thác được tiềm năng của AI sẽ gặp bất lợi trong cạnh tranh”, Michael Abbott, phụ trách nhóm ngành Ngân hàng của Accenture khẳng định.

Generative AI hỗ trợ doanh nghiệp tài chính - ngân hàng thế nào

“AI truyền thống mạnh về khả năng phân tích, phát hiện bất thường, thì Generative AI mạnh trong việc tạo ra nội dung, đưa ra ý tưởng, gợi ý, trả lời câu hỏi tự nhiên”, ông Ngô Xuân Bách - Phó Giám đốc khối sản phẩm AI của FPT Smart Cloud chia sẻ tại webinar về ứng dụng Generative AI trong kinh doanh mới đây. 

FPT Smart Cloud là một trong những đơn vị đi đầu về ứng dụng AI cho doanh nghiệp tại Việt Nam. Vào tháng 10/2023, công ty ra mắt các ứng dụng tích hợp AI tạo sinh, có tên FPT GenAI vào hệ sinh thái FPT.AI. Một trong những ứng dụng GenAI được nhiều doanh nghiệp BFSI tại Việt Nam sử dụng là Dịch vụ tư vấn khách hàng bằng chatbot. Doanh nghiệp có thể đưa các văn bản, quy định, thông tin sản phẩm, dịch vụ vào hệ thống. AI sẽ đọc hiểu các dữ liệu này và tư vấn cho khách hàng như một tư vấn viên thực thụ. 

Ví dụ với nghiệp vụ về thẻ tín dụng, đội ngũ chăm sóc khách hàng trước đây cần tra cứu hàng loạt tài liệu liên quan để đưa ra tư vấn. Thì nay nhờ FPT GenAI, khách hàng có thể nói chuyện với chatbot với những câu thoại tương tự ngôn ngữ nói, như “ngân hàng có những loại thẻ nào”, “thủ tục mở thẻ ra sao”... Chatbot sẽ truy xuất toàn bộ dữ liệu về nghiệp vụ liên quan, sau đó đưa ra câu trả lời đúng với sự quan tâm của họ. 

Theo đại diện FPT Smart Cloud, GenAI có khả năng cung cấp hội thoại tiệm cận với người thật, đồng thời giúp giảm thời gian đào tạo chatbot, từ đó giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường. Theo ước tính, chatbot AI này có thể giúp doanh nghiệp tăng năng suất hoạt động và giảm 30 - 45% chi phí vận hành.

anh 2.jpg
Trợ lý ảo đào tạo AI Mentor dựa trên công nghệ GenAI được đưa vào chương trình đào tạo cho nhân viên doanh nghiệp. Ảnh: FPT Smart Cloud

Dựa trên dữ liệu từ phản hồi của khách hàng, Gen AI tiếp tục phân tích nội dung, phân nhóm dữ liệu để đưa ra các báo cáo am hiểu khách hàng theo nhu cầu của doanh nghiệp. Nhờ đó, họ có thể phát triển việc chăm sóc khách hàng ở mức độ hoàn thiện cao hơn, như chủ động giao tiếp, tương tác đa kênh, dự đoán nhu cầu để đưa ra những khuyến nghị phù hợp trong từng tình huống cụ thể, từ đó nâng cao hiệu suất kinh doanh của doanh nghiệp. 

“Với khả năng làm việc hiệu quả 24/7, không phụ thuộc thời gian, ngôn ngữ hay khoảng cách địa lý, việc ứng dụng Gen Ai vào các giải pháp công nghệ đang góp phần tạo ra bước nhảy vọt trong việc thu hút, giữ chân khách hàng tại các doanh nghiệp ngành tài chính - ngân hàng”, ông Lê Hồng Việt, Tổng Giám đốc FPT Smart Cloud đánh giá. 

Theo ông Việt, trong tương lai, nguồn lực quan trọng nhất của doanh nghiệp là “con người + AI”, trong đó, những nhân sự ưu tú sẽ giúp tạo ra các giá trị cao nhất, nhưng các giá trị lặp đi lặp lại sẽ được AI cải tiến và thực hiện. 

Bích Đào