Câu chuyện khởi đầu

Bill Gates đã cuộc gặp với nhóm phát triển đến từ OpenAI vào năm 2016 và ông rất ấn tượng với những bước tiến vững vàng của họ. 

Năm 2022, OpenAI đã tiếp nhận thử thách của Bill Gates là huấn luyện 1 chương trình Trí tuệ nhân tạo có khả năng vượt qua bài kiểm tra Sinh học trong chương trình Dự bị đại học. Lý do bài kiểm tra này được lựa chọn là vì nó yêu cầu người làm phải vận dụng khả năng tư duy chứ không chỉ đơn thuần là ghi nhớ. Điều đáng ngạc nhiên là thay vì tốn 2 hoặc 3 năm để thực hiện thử thách khó nhằn này, đội ngũ OpenAI đã hoàn thành nó chỉ trong vòng vài tháng.

Mô hình GPT của OpenAI đã thực hiện đúng 59 câu trong số 60 câu hỏi trắc nghiệm. Không chỉ vậy nó còn đưa ra câu trả lời xuất sắc cho 6 câu hỏi mở của bài thi. 

Sự phát triển của AI về cơ bản cũng như tạo ra bộ vi xử lý, máy tính cá nhân, Internet và điện thoại di động. Nó sẽ thay đổi cách mọi người làm việc, học tập, du lịch, chăm sóc sức khỏe và giao tiếp với nhau. Toàn bộ ngành công nghiệp sẽ định hướng xoay quanh AI. Các doanh nghiệp sẽ tự khẳng định giá trị của mình thông qua khả năng ứng dụng AI hiệu quả.

Theo Bill Gates, bên cạnh việc tăng cường hiệu quả, năng suất công việc trong các ngành; AI còn có thể được dùng để giải quyết những vấn đề cấp thiết hiện nay như y tế, giáo dục và biến đổi khí hậu.

Một trong những điều đau lòng nhất mà nhân loại phải chứng kiến đó là con số thông kê 5 triệu trẻ em dưới 5 tuổi ra đi hàng năm. Mặc dù con số này đã giảm so với con số 10 triệu cách đây 20 năm, nhưng nó vẫn cao một cách đáng kể. Hầu hết trẻ em nằm trong số này đều sinh ra ở những nước nghèo và ra đi bởi những bệnh có thể phòng ngừa như tiêu chảy hoặc sốt rét. Vì lí do đó, không điều gì đẹp hơn là một tương lai nơi AI được sử dụng để cứu lấy những sinh linh bé nhỏ đó. 

Trong lĩnh vực giáo dục, lấy điển hình là tại Hoa Kỳ, nhà trường cần đảm bảo kỹ năng toán học cơ bản của học sinh nếu muốn cải thiện giáo dục. Các nghiên cứu đã cho thấy việc sở hữu kỹ năng toán học cơ bản sẽ giúp gia tăng khả năng thành công của học sinh, bất kể trong ngành nghề nào. Nhưng, hiện trạng thành tích môn toán ngày càng đi xuống ở học sinh đang ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là với học sinh nghèo. Tuy nhiên, vơi sự hỗ trợ của AI, trong tương lai, xu hướng này sẽ thay đổi. 

Biến đổi khí hậu cũng là một trong những vấn đề mà AI có thể được sử dụng để góp phần thúc đẩy quá trình làm chậm cũng như phục hồi. Thật bất công khi mà nguồn tác động nhỏ nhất dẫn đến sự biến đổi khôn lường này, những người dân nghèo, lại phải hứng chịu một loạt những hậu quả nặng nề nhất. 

Trước những vấn đề trên, điều cần đảm bảo là tất cả công dân địa cầu - chứ không chỉ những người có điều kiện kinh tế, được hưởng lợi từ trí tuệ nhân tạo. 

AI đang dần trở thành một ngành công nghiệp toàn cầu 

Thuật ngữ “trí tuệ nhân tạo” (AI - Artificial Intelligent) được dùng để chỉ một chương trình máy tính do con người tạo ra để thực hiện một tác vụ hoặc cung cấp một dịch vụ cụ thể. Ví dụ như ChatGPT, nó cũng là một sản phẩm trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, nó chỉ có thể học tập liên tục để cải thiện khả năng phản hồi chứ không thể học các tác vụ khác như Trí tuệ nhân tạo tổng hợp (AGI). Mặc dù AGI chưa được tạo ra nhưng toàn ngành công nghiệp điện toán vẫn đang bàn luận sôi nổi về cách tạo ra nó và liệu có thể tạo ra nó hay không.

Việc phát triển AI và AGI vẫn luôn là điều mà ngành điện toán hướng tới. Trong nhiều thập kỷ, chúng ta đã đặt ra câu hỏi khi nào máy tính sẽ vượt mặt con người ở lĩnh vực khác ngoài tính toán. Và giờ đây, với sự xuất hiện của những AI mạnh mẽ có khả năng học tập, chúng ta sẽ sớm có câu trả lời cho câu hỏi đó.

(Nguồn: Gatesnotes.com)