Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết đơn vị này đang xác minh, giải quyết tin báo về tội phạm liên quan đến việc mua bán đất nền tại khu đất 60ha đặt tên dự án Hồ Tràm Riverside, ấp Gò Cát, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc. 

Để có cơ sở giải quyết vụ việc, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Xuyên Mộc thông báo những người nào đã có hoạt động mua bán, giao dịch, đầu tư, góp vốn và bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến khu đất được đặt tên dự án Hồ Tràm Riverside nhanh chóng liên hệ để trình báo. 

Cổng vào khu đất được đặt tên dự án Hồ Tràm Riverside. (Ảnh: Anh Phương)

“Khi đến liên hệ làm việc cần mang theo giấy tờ tuỳ thân và các giấy tờ, tài liệu liên quan đến hoạt động mua bán, giao dịch, đầu tư, góp vốn… Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày thông báo, nếu không có cá nhân nào đến làm việc cơ quan công an sẽ xử lý vụ việc theo quy định pháp luật”, thông báo của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Xuyên Mộc nêu.  

Như VietNamNet đã thông tin trong bài viết “Khu đất 60ha 'gắn mác' dự án Hồ Tràm Riverside rồi phân lô bán nền”, từ cuối năm 2019, nhiều sàn giao dịch bất động sản tại TP.HCM chào bán đất nền biệt thự, nhà liên kế tại dự án Hồ Tràm Riverside. 

Theo quảng bá, dự án Hồ Tràm Riverside có quy mô 60ha, cung ứng 586 nền đất. Ngoài trưng ra sơ đồ phân lô cụ thể, các sàn giao dịch còn rao bán các nền đất tại đây có giá chỉ từ 7 triệu đồng/m2. 

Khu đất đã được san lấp mặt bằng, thi công một số hạng mục cấp thoát nước. (Ảnh: Anh Phương)

Một số sàn giao dịch tham gia chào bán dự án Hồ Tràm Riverside vào thời điểm đó như Tây Nam Group, HTland, Homelandsg, Khoiphatland, HDProland, DanhkhoiReal… Đa số đều cam kết các nền đất tại dự án đều có sổ hồng riêng, thổ cư 100%, hỗ trợ vay ngân hàng 60% giá trị nền đất. 

Tuy nhiên, trả lời PV VietNamNet, bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc, cho biết khu đất có tên dự án Hồ Tràm Riverside toạ lạc tại ấp Gò Cát, xã Phước Thuận có diện tích 59,5ha. 

Trong đó, 53,5ha đất thuộc quyền sử dụng của ông Nguyễn Quốc Vinh (SN 1972, ngụ Q.3, TP.HCM) và phần còn lại của những hộ dân khác. Trong 53,5ha đất do ông Vinh sử dụng thì chỉ có 40,58ha được cấp giấy chứng nhận, nguồn gốc do ông này nhận chuyển nhượng. 

Theo lãnh đạo UBND huyện Xuyên Mộc, trong 40,58ha đất này có 4,45ha đất lúa; 8,14ha đất nuôi trồng thuỷ sản; 27,87ha đất trồng cây hàng năm và 1.200m2 đất thổ cư. Hiện trạng khu đất đang san lấp mặt bằng, xây dựng cổng chào, san ủi đường giao thông, thi công một số hạng mục cấp thoát nước…

Về thông tin chào bán đất nền tại khu đất này, ông Nguyễn Quốc Vinh cho rằng các đơn vị kinh doanh bất động sản tự ý đặt tên dự án Hồ Tràm Riverside và rao bán đất nền. Với diện tích đất thuộc quyền sử dụng, ông Vinh cho biết ông chưa lập thủ tục dự án gì. 

Làm việc với Công an huyện Xuyên Mộc, ông Vinh cho biết với diện tích đất đã được cấp giấy chứng nhận, ông đã chuyển nhượng cho 3 cá nhân và đã lập thủ tục chỉnh lý trên giấy chứng nhận.