Khách hàng khởi kiện 

Như VietNamNet đã thông tin, nhiều khách hàng ký hợp đồng đặt cọc, thanh toán tiền để mua đất nền tại dự án "ma" Seaway Bình Châu (huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) vừa yêu cầu CTCP TP Holding hoàn trả tiền theo cam kết. 

TP Holding là doanh nghiệp ký hợp đồng và thu tiền đặt cọc của nhiều người từ năm 2019 tại dự án "ma" Seaway Bình Châu. 

Khi thanh toán tiền mua đất, hầu hết khách hàng đều chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng cho cá nhân ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch HĐQT TP Holding. 

Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch HĐQT TP Holding. (Ảnh: Nguyễn Đình)

Sau đó, TP Holding không thực hiện đúng về thời điểm ký hợp đồng mua bán, bàn giao đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhiều khách hàng đã thanh lý hợp đồng đặt cọc. Tuy nhiên, TP Holding không hoàn trả tiền cho khách hàng theo cam kết. 

Trong khi đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Thuận xác nhận, không có dự án nào mang tên "Seaway Bình Châu" trên địa bàn tỉnh. 

Sau bài viết “Trót mua dự án ‘bánh vẽ’ Seaway Bình Châu, khách hàng trầy trật đòi tiền”, VietNamNet tiếp tục nhận được nhiều thông tin do bạn đọc cung cấp liên quan đến dự án "ma" này. 

Hàng chục người mua đất tại dự án 'ma' Seaway Bình Châu làm việc với đại diện TP Holding. (Ảnh: Nguyễn Đình)

Hàng chục khách hàng khẳng định họ là nạn nhân của TP Holding. Hiện, doanh nghiệp này chưa hoàn trả tiền.

Bà Nguyễn Thị Lệ Quyên (ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM) cho biết, năm 2019, bà ký hợp đồng đặt cọc với TP Holding để mua lô đất 100m2 tại khu đất quảng cáo là dự án Seaway Bình Châu. Giá trị lô đất là 460 triệu đồng. 

Bà Quyên thanh toán nhiều đợt bằng hình thức chuyển khoản ngân hàng cho cá nhân cho ông Trần Văn Dũng, tổng số tiền 368 triệu đồng. 

Gần 1 năm sau, đến hạn bàn giao đất nhưng TP Holding không thực hiện. Nhiều lần làm việc không có kết quả, bà Quyên chấp nhận thanh lý hợp đồng vào tháng 8/2022. 

Theo thoả thuận, TP Holding phải hoàn trả cho bà Quyên 397 triệu đồng, gồm tiền gốc và lãi phạt. Từ tháng 10/2022 đến tháng 1/2023, ông Trần Văn Dũng chuyển trả cho bà Quyên 70 triệu đồng thông qua tài khoản cá nhân. 

Số tiền 327 triệu đồng còn lại, TP Holding chây ỳ, không trả nên bà Quyên khởi kiện ra toà. TAND TP.Thủ Đức đã thụ lý vụ kiện tranh chấp hợp đồng đặt cọc và tổ chức hoà giải lần đầu vào ngày 17/7. 

Điều khoản uỷ quyền giữa công ty môi giới và chủ đất  

Tại buổi hoà giải nói trên, bà Quyên yêu cầu TP Holding trả cho bà tiền gốc và lãi chậm trả, tổng cộng 335 triệu đồng. 

Ông Nguyễn Quang Phú, đại diện TP Holding, xác nhận, trình bày của bà Quyên là đúng nhưng không chấp nhận yêu cầu khởi kiện. 

Ông Phú cho rằng, lô đất bà Quyên đặt cọc để mua thuộc 1 trong 6 khu đất mà TP Holding được chủ đất (tức Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Kim Tơ), uỷ quyền để ký hợp đồng đặt cọc và chuyển nhượng với người mua. 

Trong hợp đồng giữa hai công ty có điều khoản “Công ty Kim Tơ có trách nhiệm hoàn trả hoặc bồi thường cho bên thứ ba (khách hàng) khi giao dịch không thành công hoặc có liên quan đến trách nhiệm phải hoàn trả tiền theo quy định của hợp đồng đặt cọc, hoặc thoả thuận cọc, giữ chỗ”. 

Do vậy, trách nhiệm hoàn trả tiền cho bà Quyên là của Kim Tơ vì "số tiền TP Holding nhận từ bà Quyên, công ty đã nộp lại cho Kim Tơ”. 

Đáng nói, theo ông Phú, vào tháng 8/2022, TP Holding ký thanh lý hợp đồng đặt cọc với bà Quyên là vượt quá phạm vi uỷ quyền và vượt quá thời hạn của hợp đồng uỷ quyền nên biên bản thanh lý này là vô hiệu. 

Kết thúc buổi hoà giải, TAND TP.Thủ Đức yêu cầu đại diện TP Holding cung cấp hợp đồng uỷ quyền và văn bản thoả thuận giữa công ty này và Kim Tơ. Phía ông Phú cam kết sẽ cung cấp những giấy tờ này sau. 

Về việc TP Holding có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc bán dự án "ma" Seaway Bình Châu, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bình Thuận cũng vừa tiếp nhận đơn tố cáo của bà Quyên. 

Để làm rõ về sự hợp tác giữa hai công ty, PV VietNamNet đã liên hệ với ông Lê Văn Tơ, Giám đốc điều hành Công ty Kim Tơ. Tuy nhiên, ông này từ chối trả lời. 

Theo tìm hiểu, ngoài khu đất quảng cáo ‘dự án Seaway Bình Châu’, Công ty Kim Tơ còn có quyền sử dụng đất và hợp tác với TP Holding tại 3 khu đất khác. 

Tính đến tháng 6/2022, TP Holding đã thanh toán cho Công ty Kim Tơ tổng số tiền 77,4 tỷ đồng. Riêng khu đất dự án "ma" Seaway Bình Châu là 29 tỷ đồng. 

Liên quan đến một vụ án dân sự khác, ngày 14/12/2022, Chi Cục Thi hành án dân sự huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ra quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Lê Văn Tơ.