Theo CNBC, AI sẽ là chủ đề chính tại I/O 2023 khi Alphabet, công ty mẹ Google, dự định công bố hàng loạt cập nhật dành cho AI tạo sinh, bao gồm ra mắt mô hình ngôn ngữ lớn dành cho mục đích sử dụng chung (LLM).

Sự kiện Google I/O 2023 diễn ra vào ngày 13/5. (Ảnh: Google)

Dựa theo tài liệu nội bộ về I/O mà CNBC có được, Google sẽ giới thiệu PaLM 2, mô hình ngôn ngữ lớn hiện đại nhất của mình. PaLM 2 bao gồm hơn 100 ngôn ngữ và hoạt động dưới tên mã “Unified Language Model”. Nó có thể thực hiện một số bài kiểm tra toán học, lập trình, viết sáng tạo, phân tích.

Tại sự kiện, Google sẽ nói về AI “giúp mọi người phát huy hết tiềm năng như thế nào”, bao gồm “trải nghiệm tạo sinh” cho Bard và Search. CEO Sundar Pichai sẽ diễn thuyết trước các nhà phát triển về các thành tựu AI của công ty.

Các cập nhật của Google xuất hiện trong bối cảnh cuộc đua vũ trang AI ngày một nóng lên khi Google và Microsoft chạy đua tích hợp công nghệ chat AI vào sản phẩm của mình. Microsoft sử dụng công nghệ của OpenAI – nhà phát triển ChatGPT – để cải thiện công cụ tìm kiếm Bing, còn Google cũng nhanh chóng tích hợp Bard và LLM riêng vào các nhóm khác nhau.

Google lần đầu công bố PaLM vào tháng 4/2022. Tháng 3 năm nay, công ty ra mắt API cho PaLM bên cạnh một số công cụ AI doanh nghiệp khác để hỗ trợ “tạo văn bản, hình ảnh, mã, video, âm thanh… từ các câu lệnh đơn giản”. Tháng trước, hãng tìm kiếm cho biết LLM y tế có tên “Med-PaLM 2” có thể trả lời những câu hỏi khám sức khỏe ở “cấp độ bác sĩ chuyên gia” và chính xác khoảng 85%. Google cũng dự định mở rộng “cộng tác viên AI văn phòng”, bao gồm tạo hình ảnh trong Slides và Meet.

Bên cạnh AI, Google sẽ trình diễn smartphone màn hình gập đầu tiên của hãng, Pixel Fold. Thiết bị được cho là sở hữu “bản lề bền nhất”, kháng nước và nhỏ gọn vừa túi áo.

(Theo CNBC)