Microsoft vượt qua các dự báo về doanh thu và lợi nhuận quý, nhờ sự tăng trưởng của lĩnh vực kinh doanh phần mềm văn phòng và điện toán đám mây. Đồng thời, công ty cho biết sản phẩm trí tuệ nhân tạo cũng đang tạo ra cú hích với doanh số bán hàng.

“Bất chấp lo ngại rằng thời hoàng kim của những ông lớn công nghệ đã qua đi, có một sự thật là điện toán đám mây vẫn là lĩnh vực có giá trị, khi có tỷ lệ khối lượng công việc khổng lồ có thể được chuyển sang những đám mây này”, Bob O’Donnell, nhà phân tích tại TECHnalysis Research cho hay.

Cổ phiếu Microsoft đã tăng 8,3% trong phiên giao dịch thị trường ngày 25/4, sau kết quả kinh doanh khả quan được công bố

Microsoft cho biết, mức tăng trưởng của mảng kinh doanh đám mây Azure đạt 27% trong quý gần nhất, đánh bại dự phóng 26,6% của 23 nhà phân tích được thăm dò bởi Visible Alpha.

Theo Refinitiv, doanh thu quý I của Microsoft đã tăng 7%, đạt mức 52,9 tỷ USD, vượt kỳ vọng 51,02 tỷ USD của giới quan sát.

CEO Satya Nadella thông tin với các nhà đầu tư tại buổi báo cáo kết quả kinh doanh rằng, công ty đang có hơn 2.500 khách hàng sử dụng dịch vụ Azure - OpenAI và cho biết AI đã được tích hợp vào nhiều loại sản phẩm của công ty.

Chẳng hạn như Bing, đối thủ lâu năm của công cụ tìm kiếm Google, đã đạt 100 triệu người dùng hàng ngày, cùng số lượt tải xuống tăng vọt sau khi được bổ sung tính năng trí tuệ nhân tạo.

Trước đó, các nhà phân tích nhận định triển vọng kinh tế ảm đạm sẽ tác động đến hoạt động kinh doanh hệ điều hành Windows của Microsoft - lĩnh vực phụ thuộc chủ yếu vào doanh số PC vốn đang lao dốc thời gian gần đây.

Dữ liệu từ Refinitiv cho thấy, doanh số bán hàng phân khúc này của gã khổng lồ phần mềm Mỹ đạt doanh thu 13,3 tỷ USD, lạc quan hơn ước tính 12,19 tỷ USD của các chuyên gia.

Ngoài ra, phân khúc năng suất văn phòng, gồm phần mềm Office và doanh số quảng cáo cho trang mạng xã hội việc làm Linkedln cũng đánh bại kỳ vọng với doanh thu 17,5 tỷ USD so với ước tính 16,99 tỷ USD.

Google vượt kỳ vọng, nhưng không nhiều lạc quan

Alphabet, người chơi lớn trong lĩnh vực kinh doanh đám mây, cũng có một quý làm ăn khả quan, giúp cổ phiếu có thời điểm tăng hơn 4% trong ngày giao dịch 25/4, sau khi thông báo kế hoạch mua lại 70 tỷ USD cổ phiếu.

Google đang tìm cách kiểm soát chặt chẽ chi phí trong bối cảnh lo ngại kinh tế suy thoái và đã quyết định sa thải 12.000 nhân viên từ tháng 1 đến nay

Theo Refinitiv, doanh thu công ty mẹ của Google trong quý kết thúc vào ngày 31/3 cán mốc 69,79 tỷ USD so với ước tính 68.95 tỷ USD. Alphabet báo cáo lợi nhuận ròng là 15,05 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm, thấp hơn 16,44 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu của Google Cloud tăng 28%, đạt 7,41 tỷ USD.

Trong khi đó, doanh số quảng cáo, mảng kinh doanh cốt lõi của công ty giảm nhẹ so với một năm trước đó, còn 54,55 tỷ USD, song vẫn vượt kỳ vọng 53,71 tỷ USD của Phố Wall. Đây là quý thứ 2 liên tiếp lĩnh vực này suy giảm khi quý IV trước đó ghi nhận doanh số giảm 3,6%.

“Google đã vượt kỳ vọng về doanh thu và thu nhập trên mỗi cổ phiếu trong quý này, nhưng các nhà đầu tư không có nhiều lý do để lạc quan”, Max Willens, chuyên gia phân tích của Insider Intelligence cho biết.

Nhà phân tích này cũng nhận định việc kiếm được lợi nhuận từ điện toán đám mây là “đáng chú ý” nhưng “thực tế Google Cloud vẫn xếp sau hai đối thủ cạnh tranh chính, đồng thời tốc độ tăng trưởng của nó đang chậm lại”.

Quảng cáo, lĩnh vực đóng góp phần lớn doanh số bán hàng của gã khổng lồ tìm kiếm, cũng đang đối mặt nhiều thách thức khi những hạn chế về Covid được nới lỏng, đồng thời các nhà tiếp thị thử nghiệm nhiều hơn các nền tảng mới như TikTok.

Theo Reuters