Cuối tuần qua, Facebook đã gửi sản phẩm trí thông minh nhân tạo của mình tham gia vào giải đấu StarCraft vốn chỉ cho phép những thí sinh là AI. Đây là lần đầu tiên một mạng xã hội được đưa vào cuộc thi thường niên được tổ chức tại hội nghị AIIDE - khám phá giao điểm của AI và giải trí.
Theo báo cáo của Wired, Facebook đang theo bước các ông trùm khác, sử dụng trò chơi chiến lược của Blizzard để giới thiệu AI của họ. Cụ thể, AI của Facebook có tên CherryPi, được xếp ở vị trí thứ 6, ba vị trí đầu tiên đều thuộc về những lập trình viên độc lập.
Những người chơi StarCraft đã bắt đầu sử dụng những "tay chơi" được lập trình của họ để chiến đấu với nhau từ những năm 2000. Thậm chí, năm ngoái Google cũng đã nhảy vào cuộc chơi với dự án DeepMind AI, sẵn sàng cho phần tiếp theo của trò chơi - StarCraft II.
Người chiến thắng trong cuộc chơi lần này là ZZKBot, được xây dựng bởi một lập trình viên duy nhất. Nhưng theo Wired, họ nhấn mạnh rằng những tài năng "lập trình solo" này sẽ chẳng còn chiến thắng được bao lâu khi mà các ông lớn trong làng công nghệ đã "nhúng tay" vào cuộc chơi này. Họ có cả một dự án riêng với sự đầu tư và về nhân lực và vật chất (CherryPi là sản phẩm của một đội 8 người).
Những AI chiến thắng hiện nay đều là do có sự học hỏi từ các đối thủ của chúng. Cả Google và Facebook đều đang có kế hoạch áp dụng Máy học cho Ai của mình. Hàng trăm phần chơi đã được lưu lại và tinh lọc chiến lược từ những người chơi đó. CherryPi đã không sử dụng máy học, nhưng kể cả AlphaGo của Google cũng đã từng bị đánh bại bởi con người hồi đầu năm nay.
Tuy nhiên, không có nghĩa là khi các ông lớn nhảy vào cuộc chơi thì những lập trình viên độc lập sẽ phải "về vườn". Google và Blizzard đã cho ra mắt bộ công cụ AI của StarCraft dành cho bất cứ ai để đào tạo bot của riêng mình hay sử dụng cho mục đích nghiên cứu.
Theo GenK