Jassy – một thân tín của Bezos – là nhân vật nổi tiếng trong Amazon và ngành công nghiệp vì ông phụ trách ra mắt Amazon Web Services, một trong các mảng kinh doanh giá trị nhất thế giới. Các nhà phân tích của Wedbush còn cho rằng việc chuyển giao quyền lực sẽ diễn ra trơn tru.

Không may cho Jassy, hai năm ngắn ngủi lại quá nhiều sự kiện.

Từ khi chính thức kế nhiệm Bezos vào tháng 7/2021, Amazon trải qua giai đoạn biến động nhất kể từ vụ nổ dot-com. Năm 2022 đánh dấu năm tăng trưởng doanh thu chậm nhất của hãng và Jassy buộc phải thực hiện hàng loạt biện pháp cắt giảm chi phí mà không ai dự đoán được khi Covid-19 bùng phát.

Amazon phải thực hiện nhiều biện pháp cắt giảm chi phí suốt một năm qua. (Ảnh: WSJ)

Từ 5/7/2021 – ngày đầu tiên Jassy tại vị, cổ phiếu Amazon đã giảm 44%. Đầu tuần này, ông thông báo sẽ sa thải thêm 9.000 nhân sự dù mới cho 18.000 người nghỉ việc hồi tháng 1. Tuy đây chỉ là con số nhỏ trong lực lượng lao động của Amazon, nó vẫn là “cú ngoặt” gây sốc đối với một công ty tăng trưởng không ngừng nghỉ trong phần lớn 25 năm tồn tại.

Lý do ông đưa ra là kinh tế không ổn định và sự bất ổn trong tương lai gần. Do đó, Amazon cần tinh gọn chi phí và nhân viên.

Phần lớn những điều không may của Jassy mang tính thời điểm: lạm phát kỷ lục khiến FED phải tăng lãi suất, làm tê liệt tăng trưởng công nghệ Mỹ. Tuy nhiên, bản thân ông cũng phạm phải sai lầm.

Jeff Bezos đã biến Amazon từ một tiệm sách thành đại gia bán lẻ, điện toán đám mây và quảng cáo, nổi tiếng với bầu không khí sáng tạo như một startup. Dưới sự lãnh đạo của ông, công ty đưa ra nhiều đột phá như máy đọc sách điện tử Kindle, loa thông minh Echo, đồng thời đầu tư vào các ngành dọc như nội dung gốc, y tế, cửa hàng tiện lợi.

Ngược lại, dấu ấn của Jassy chỉ là “thắt lưng buộc bụng” và rút lui khỏi một số dự án thử nghiệm.

Trong năm qua, ông cắt giảm chi phí mọi bộ phận. Nhiều dự án chưa thành công như robot giao hàng Scout, dịch vụ du lịch ảo, chương trình khám bệnh từ xa Care, thiết bị gọi video cho trẻ em đã bị loại bỏ. Ông đóng cửa tất cả cửa hàng 4 sao, Pop Up và Books cũng như một số siêu thị Fresh, cửa hàng tiện lợi không thu ngân Go.

Thương mại điện tử bùng nổ trong đại dịch khiến Amazon tăng tốc mở rộng kho hàng, nhân sự. Dù vậy, khi thế giới mở cửa trở lại và doanh số trực tuyến đình trệ, công ty đang nắm trong tay quá nhiều cơ sở, đến mức phải đóng cửa, hủy hoặc trì hoãn khai trương những kho hàng mới.

Đầu tháng 3, Amazon tạm dừng xây dựng giai đoạn hai của trụ sở mới tại Arlington, Virginia. Các dự án khác tại Nashville, Tennessee, Bellevue, Washington cũng bị trì hoãn, một phần vì nhiều nhân sự Amazon chuyển sang làm việc từ xa.

Jassy đang đứng trước áp lực phải chứng minh có thể kiểm soát được chi phí. Song để hồi sinh tinh thần nhiệt huyết mà Bezos đưa vào văn hóa Amazon, ông phải tìm được động cơ tăng trưởng mới. Trong báo cáo quý IV/2022, công ty hầu như không có lợi nhuận và đưa ra hướng dẫn đáng thất vọng cho quý đầu năm nay.

Đó chắc chắn không phải những gì Bezos nghĩ khi ông nói với nhân viên hồi đầu năm 2021 về cuộc chuyển giao CEO sắp tới. “Amazon đang ở vị trí không thể tốt hơn cho tương lai. Chúng ta sẽ vận hành tốt nhất có thể vì thế giới cần chúng ta làm vậy. Những thứ sắp xuất hiện của chúng ta sẽ tiếp tục gây kinh ngạc”.  

(Theo CNBC)