zt systems.jpg
ZT Systems là hãng thiết kế thiết bị trung tâm dữ liệu cho điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI). Ảnh: ZT Systems

Thâu tóm ZT Systems là một trong những thương vụ lớn nhất mà AMD thực hiện. Nó giúp AMD cung cấp danh mục các thiết kế chip, phần mềm và hệ thống rộng hơn cho các khách hàng như Microsoft và Meta Platforms, hứa hẹn hiệu suất tốt hơn thông qua liên kết chặt chẽ giữa các sản phẩm này.

ZT Systems thành lập năm 1994, chuyên thiết kế và chế tạo máy chủ, giá đỡ máy chủ và các hạ tầng khác chứa và kết nối các chip trong các trung tâm dữ liệu khổng lồ. Doanh thu hằng năm của ZT Systems khoảng 10 tỷ USD, gần bằng một nửa của AMD. Tuy nhiên, AMD dự định bán mảng sản xuất của ZT Systems sau khi hoàn thành thương vụ, chỉ giữ lại mảng thiết kế hệ thống.

Theo CEO AMD Lisa Su, giá trị cốt lõi của ZT Systems đối với AMD là hỗ trợ thực tế cho khách hàng nhiều hơn khi thiết lập các trung tâm dữ liệu khổng lồ, nơi có các cụm chip để đào tạo các hệ thống AI.

Vụ mua sắm này có thể củng cố vị thế cạnh tranh của AMD so với Nvidia, vốn cũng bổ sung mạnh mẽ các dịch vụ trung tâm dữ liệu trong những năm gần đây. Chẳng hạn, Nvidia thâu tóm công ty mạng Mellanox vào năm 2020 với giá gần 7 tỷ USD, mang đến khả năng truyền dữ liệu cấp siêu máy tính để duy trì lợi thế trong thời kỳ bùng nổ AI. Nvidia cũng ngày càng tập trung vào các thiết kế cho các máy chủ và trung tâm dữ liệu sử dụng chip của hãng.

AMD thực hiện một số vụ mua bán để xây dựng mảng trung tâm dữ liệu, bao gồm mua lại nhà sản xuất chip Xilinx vào năm 2022. Cũng trong năm 2022, AMD mua Pensando Systems, một startup chuyên về chip trung tâm dữ liệu và mạng, với giá 1,9 tỷ USD.

Cho đến nay, Nvidia hưởng lợi lớn nhất từ sự bùng nổ AI, nhưng AMD cũng đang bám đuổi quyết liệt. Tháng trước, CEO Su nâng dự báo doanh số bán chip AI lên 4,5 tỷ USD trong năm nay.

Thương vụ mua lại ZT Systems dự kiến kết thúc vào nửa đầu năm 2025, tùy thuộc vào sự chấp thuận của cơ quan quản lý.

(Theo WSJ)