Nghiên cứu từ ​​Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nêu rõ thịt đỏ (thịt lợn, bò, cừu, bê, dê) và thịt chế biến sẵn có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải dừng ăn hoàn toàn loại thực phẩm này, tất cả phụ thuộc vào chất lượng và số lượng.

Lợi ích từ ăn thịt

Theo BBC Good Food, thịt là nguồn cung cấp protein, nhiều loại vitamin và khoáng chất quan trọng mà cơ thể bạn cần để phát triển và hoạt động. Thịt đỏ cũng là nguồn cung cấp sắt dồi dào và rất quan trọng trong ngăn ngừa tình trạng thiếu máu. Ăn thịt đỏ 1-2 lần mỗi tuần phù hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, đặc biệt đối với trẻ mới biết đi và phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Thịt nạc như thịt gà là những lựa chọn hữu ích, hỗ trợ duy trì cân nặng khỏe mạnh thông qua việc giúp kiểm soát sự thèm ăn và khiến bạn no lâu hơn.

thit do.jpg
Bạn không nên ăn quá nhiều thịt lợn mỗi ngày. Ảnh minh họa: AI

Ăn bao nhiêu thịt là an toàn?

Nghiên cứu gần đây ghi nhận những người ăn khoảng 76g thịt đỏ và thịt chế biến mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư ruột cao hơn so với nhóm ăn khoảng 21g mỗi ngày.

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh khuyến cáo những người thường xuyên ăn hơn 90g thịt đỏ hoặc thịt chế biến mỗi ngày nên giảm lượng này vì có thể liên quan đến nguy cơ ung thư ruột. 

Việc cắt giảm các loại thực phẩm trên không khó như nhiều người nghĩ. Mục tiêu là chỉ ăn thịt đỏ 1-2 lần một tuần, lý tưởng nhất là loại bỏ hoàn toàn thịt chế biến sẵn. Bạn có thể thay thịt lợn, bò bằng thịt gà. 

Ngoài ra, bạn có thể bổ sung nhiều loại cá trắng, nhiều dầu như cá thu, cá trích, cá mòi và cá hồi 1 lần mỗi tuần. Đây là nguồn cung cấp dầu omega-3 có lợi tuyệt vời. Thêm các loại đậu cũng là giải pháp cung cấp protein, chất xơ tốt. 

Các cách cắt giảm thịt 

- Xây dựng bữa ăn quanh các loại rau, đậu, ngũ cốc và thêm một ít thịt. 

- Sử dụng các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật có giá trị tương tự thịt như nấm và cà tím.

- Thiết kế chế độ ăn hạn chế lượng thịt phù hợp với bạn. Ví dụ, cân nhắc chỉ ăn thịt vào cuối tuần hoặc hạn chế thịt một bữa mỗi ngày.

- Mua ít thịt hơn nhưng hãy mua loại có chất lượng tốt nhất có thể. 

- Chọn các món ăn chay sử dụng nhiều gia vị và thảo mộc tạo cảm giác ngon miệng. 

- Thêm phô mai để bữa ăn của bạn ngon miệng hơn. 

- Trong bánh sandwich, hãy thay thế salami, giăm bông hoặc các loại thịt chế biến khác bằng cá ngừ, cá mòi, cá thu hoặc sử dụng gà nướng.

- Nếu bạn vẫn muốn ăn xúc xích, thịt xông khói, hãy giảm số lượng từ 2 miếng xuống còn 1 miếng, thêm trứng, đậu nếu bạn thấy đói.