- Gần đây, hàng loạt thực phẩm ở Việt Nam bị phát hiện có dòi bò lúc nhúc khiến người tiêu dùng hoang mang, lo lắng.

Dòi bò lúc nhúc trong suất cơm sinh viên

Mấy ngày qua, trên mạng xuất hiện một số hình ảnh với nội dung cơm sinh viên có dòi. Theo báo Tuổi Trẻ, câu chuyện bắt đầu từ chia sẻ của nữ sinh viên L.T.P.T. (ĐH Nông lâm TP.HCM) khi đăng ảnh suất cơm mua tại căngtin B3 của ký túc xá có dòi lên trang Facebook “Hội những người ở ký túc xá khu B - ĐHQG TP.HCM”.

{keywords}

Phần thức ăn có dòi bò lúc nhúc

Sau đó, một nam sinh viên với nick Facebook T. B tiếp tục chia sẻ  trên group này hai bức ảnh cơm, thức ăn có dòi với lời bình luận “Cơm B3… cơm trưa của em toàn có dòi”. Đây là khu vực sinh viên tại khu ký túc xá Đại học Quốc gia TP HCM thường ăn cơm.

Dòi lúc nhúc trong thùng thịt trâu "hô biến" thành thịt bò

Tháng 2 vừa qua, lực lượng chức năng Bình Thuận bất ngờ phát hiện một xe khách 16 chỗ chở nhiều thùng thịt là thực phẩm nhưng không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Chiếc xe chứa 16 thùng thịt đã được đóng gói ghi tên nhãn hiệu bằng tiếng nước ngoài, có dán giấy ghi chữ tiếng Việt là thịt trâu đông lạnh, xuất xứ từ Ấn Độ và 2 thùng xương bò.

{keywords}

Dòi bò nhung nhúc trong lô xương bò

Số thịt này đã bốc mùi hôi thối, có màu tái nhợt và thâm đen. Trên xương bò, tổ kiểm tra phát hiện có dòi nằm lẫn trong các thớ thịt.

Phát hiện sườn non chay có dòi

Theo chia sẻ của chị Nguyễn Thị Hoa (39 tuổi, chủ một cơ sở nấu ăn cho công nhân ở Bình Dương) trên báo Dân Trí, sáng 9/6/2015, chị mua 10kg thực phẩm chay sườn non được đóng trong 10 gói của một tiệm tạp hóa ở TX.Thuận An.

{keywords}

Miếng sườn chay đầy dòi.

Khi chị cùng nhân viên mang nguyên liệu đến bếp ăn tập thể công ty để chế biến thì phát hiện trong các miếng sườn non chay có nhiều dòi. Tiến hành kiểm tra các gói thực phẩm khác, chị Hoa phát hiện toàn bộ các gói thực phẩm chay này đều có nhiều dòi bọ.

Ăn bánh mì có dòi, 11 người nhập viện

Theo báo Người Lao Động, tối 23/5/2012, một nữ tạp vụ làm việc tại TNHH Wonderful Sài Gòn Electrics đến tiệm bánh mì Hồng Phát (TX Thuận An, tỉnh Bình Dương) để mua bánh mì cho nhân viên công ty ăn. Khi ăn bánh, 11 nhân viên có biểu hiện ngộ độc như mệt mỏi, buồn nôn, đau bụng... Kiểm tra số bánh mì, nhân viên công ty tá hỏa khi thấy, tất cả patê trong các ổ bánh mì đều có dòi.

{keywords}

Bánh mì có dòi.

Đến 21h cùng ngày, lực lượng chức năng đã ập vào tiệm bánh mì Hồng Phát và phát hiện nhiều hộp chứa patê có dòi. Trước thời điểm kiểm tra, số lượng 1,5kg patê có dòi đã được bán.

2.000 công nhân đình công vì thức ăn có dòi

Báo Dân trí thông tin, ngày 18/4 vừa qua, khoảng 2.000 công nhân Công ty TNHH Youngor Smart Shirts Việt Nam - Chi nhánh của công ty may Hong Kong YSS, đóng tại khu công nghiệp Mỹ Trung, Nam Định đã đình công, không ăn cơm, yêu cầu phía công ty này làm rõ vụ việc thức ăn có dòi. Theo phản ánh của công nhân, khi bữa trưa ngày 18/4 vừa diễn ra được vài phút thì một số công nhân phát hiện có dòi trong món thịt kho dừa và tép.

{keywords}

Công nhân đình công vì thức ăn có dòi.

Trước đó, ngày 6/10/2015, tại Công ty TNHH Youngor Smart Shirts Việt Nam đã từng xảy ra một vụ ngộ độc sau bữa ăn trưa làm 48 công nhân nhập viện.

Dòi bâu trắng miếng thịt bữa trưa của công nhân

Theo Pháp luật Plus, vào trưa ngày 29/4, khi đang ăn bữa cơm trưa ở Công ty TNHH Now Vina tại Phú Thọ, phát hiện có dòi bâu trắng miếng thịt, hàng nghìn công nhân đã kéo lên văn phòng yêu cầu Ban lãnh đạo công ty phải giải trình về vấn đề này.

{keywords}

Đám dòi trắng lúc nhúc trong miếng thịt.

Trước đó, rất nhiều lần thức ăn tại nhà ăn của công ty này bị công nhân phàn nàn, chê trách là không đầy đủ dinh dưỡng, không đảm bảo chất lượng và không hợp vệ sinh.

Thức ăn có dòi khiến 800 công nhân bỏ làm

Ngày 8/3/2014, trong bữa ăn trưa, nhiều công nhân Công ty THHH Yak-Jin Sài Gòn (khu công nghiệp Bắc Đồng Phú, xã Tiến Hưng, thị xã Đồng Xoài, Bình Phước) phát hiện có dòi và trứng dòi trong món trứng kho tàu.

Sau khi phát hiện, công nhân báo lên Ban giám đốc công ty yêu cầu giải quyết vụ việc và sau đó bỏ làm ra về.

Dòi bò lúc nhúc trong bồn chứa mắm tôm

Sáng 9/10/2014, lực lượng liên ngành tỉnh Bình Dương bất ngờ kiểm tra cơ sở đóng chai của Dương Văn Hiếu (32 tuổi, quê Thanh Hoá) thuê tại khu phố Hoà Long, phường Vĩnh Phú (thị xã Thuận An), phát hiện hàng trăm chai mắm tôm, mắm nêm, mắm tép, tương ớt, giấm... vừa được sang chiết nằm ngổn ngang trên mặt đất ẩm mốc, ruồi nhặng bu xung quanh.

{keywords}

Mắm tôm có dòi.

Bên hông cơ sở, cơ quan chức năng phát hiện chiếc bồn dung tích 500 lít chứa mắm tôm bốc mùi hôi nồng nặc, dòi trắng phếu, bò lúc nhúc...

Dòi bò ra từ đặc sản sấu dầm

Báo Kiến thức thông tin, năm 2014, một sinh viên ĐH Kiến trúc Hà Nội đến khu chợ đêm Phùng Khoang (quận Từ Liêm) mua món sấu dầm ớt và kinh hãi khi phát hiện trong những quả sấu có giòi đang ngọ nguậy.

{keywords}

Các loại hoa quả dầm là món ăn đường phố được nhiều người ưa thích, bày bán nhan nhản tại các cổng trường học hay cổng chợ.

Dòi là do ruồi bâu ở những nơi ẩm thấp, nước đọng hay các thứ thối rữa, phân thải ở khắp mọi nơi rồi mang vi trùng bậu vào đẻ ra. Ăn phải thực phẩm có dòi không những mất vệ sinh, không còn giá trị dinh dưỡng gì, nó còn có thể là nguồn gây bệnh tả, thương hàn, kiết lỵ, giun sán... hủy hoại sức khỏe, thậm chí đe dọa tính mạng.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)