Ảnh: Reuters

Hãng Reuters đưa tin, tại buổi tiệc diễn ra vào tối qua (9/9) Tổng thống Ấn Độ Murmu và Thủ tướng Narendrea Modi đã tiếp đón nhiều nhà lãnh đạo, gồm cả Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Anh Rishi Sunak, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio...

Bữa tiệc tối do Tổng thống Murmu chủ trì bao gồm ba món ăn chay, được chế biến từ các loại kê khác nhau. Món chính là bánh mít ăn kèm với nấm rừng, bánh kê chiên giòn và lá cà ri trộn với cơm gạo đỏ Kerala. Hai loại bánh mỳ của Ấn Độ là Bakarkhani - loại bánh mỳ dẹt, dày và ngọt cùng bánh Pao mềm nổi tiếng của Mumbai cũng nằm trong thực đơn. 

Thực đơn tiệc tối 9/9 mà Ấn Độ chiêu đãi các lãnh đạo G20. Ảnh: Indian Express

Các loại nước uống như Kashmiri kahwa từ khu vực phía bắc, cà phê phin nổi tiếng ở miền nam và trà Darjeeling cũng được Ấn Độ mời khách. 

Kê đã trở thành một thực phẩm lành mạnh được ưa chuộng thay thế cho gạo hoặc lúa mạch sau khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc gọi năm 2023 là Năm Quốc tế về hạt kê. Đầu năm nay, loại siêu thực phẩm đa năng và thân thiện với khí hậu này đã được đưa vào bữa tối cấp nhà nước mà Nhà Trắng đãi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. 

Trước đó, các lãnh đạo G20 đã thông qua một tuyên bố đồng thuận, tránh lên án Nga vì cuộc xung đột ở Ukraine. Hạt kê cũng được đề cập trong tuyên bố chung của Hội nghị như sau: “Chúng tôi khuyến khích các nỗ lực tăng cường hợp tác nghiên cứu về các loại ngũ cốc giàu dinh dưỡng và chống chịu được khí hậu như kê, quinoa, lúa miến (một loại kê) và các loại cây trồng truyền thống khác bao gồm gạo, lúa mì và ngô”.