Tội phạm mua bán người là một vấn nạn hiện nay. Nạn nhân chủ yếu là phụ nữ, trẻ em. Họ có thể chết do bị lấy nội tang, bóc lột sức lao động, làm những công việc nặng nhọc, bị hành hạ, đánh dập, cưỡng bức, bóc lột mất cơ hội học hành, dễ sa ngã vào các tệ nạn xã hội, mặc cảm, bi quan, mất niềm tin vào cuộc sống…

Nhằm giáo dục cho các học sinh nêu cao tinh thần cảnh giác để tự phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện, từ đó giúp bản thân và mọi người xung quanh không là nạn nhân của tệ nạn mua bán người, thời gian qua Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh An Giang đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống mua bán người trong các trường học.

{keywords}
Tuyên truyền phòng chống mua bán người trong trường học.

Tại các buổi tuyên truyền, chuyên gia cung cấp kiến thức, kỹ năng nhận biết một số hành vi về mua bán người, các hình thức bóc lột, thủ đoạn dụ dỗ của kẻ buôn người. Đặc biệt là nhận biết các dấu hiệu mua bán người, kỹ năng tự bảo vệ bản thân và người thân. Các chương trình tuyên truyền đều nhắn nhủ đến các em học sinh thông điệp: “Tránh nghe lời dụ dỗ bỏ học để đi lao động nước ngoài hoặc giới thiệu việc nhẹ lương cao. Sử dụng mạng xã hội một cách thông minh và an toàn – cẩn thận khi kết bạn trên mạng xã hội”.

Tihực hiện Kế hoạch số 1567/KH-BGDĐT ngày 11/12/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về triển khai thực hiện Công ước ASEAN về phòng, chống tội phạm buôn bán người, tội phạm giết  người và phòng, chống tội phạm ma túy, HIV/AIDS, tệ nạn xã hội trong ngành giáo dục giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn số 1978/BGDĐT-GDCTHSSV ngày 14/5/2021 về việc tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về phòng, chống mua bán người năm 2021.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã ban hành Công văn số 1327/SGDĐT-CTTT chỉ đạo các cơ sở giáo dục trong tỉnh tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, người lao động và học sinh trong công tác phòng ngừa tội phạm, phòng, chống mua bán người, góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh,

Đồng thời chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục xây dựng kế hoạch cụ thể, lồng ghép nội dung giáo dục pháp luật về phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em, phòng, chống tội phạm vi phạm pháp luật liên quan đến người dưới 18 tuổi, phòng, chống mua bán người, phòng, chống ma túy, HIV/AIDS, tệ nạn xã hội vào nhiệm vụ giáo dục của đơn vị.

Lồng ghép giảng dạy, phổ biến giáo dục pháp luật liên quan vào các môn học chính khóa và hoạt động ngoại khóa. Phát huy mô hình Câu lạc bộ Quyền Trẻ em, Câu lạc bộ Phòng, chống mua bán người, mô hình phòng, chống bạo lực học đường,… tại các đơn vị.

Bích Thủy