Android 8 (tên mã Oreo) được chính thức tung ra vào tháng 8 năm ngoái. Mặc cho nhiều sản phẩm mới được giới thiệu và bản cập nhật cho smartphone cũ được các nhà sản xuất tung ra nhưng chừng ấy dường như vẫn là "muối bỏ biển" khi đến nay thị phần mới chỉ đạt 4,6%. Tính riêng 8.0 có 4,1% và Android 8.1 chỉ vỏn vẹn 0,5%.

Android 7 vẫn là phiên bản chiếm tỷ trọng cao nhất với 30,8%. Android 6 đứng vị trí thứ hai với 26% và vị trí thứ ba vẫn là Android 5 khi có số thiết bị đang dùng chiếm 22,9%. Android 4.4 (Kitkat) sau bao năm vẫn phổ biến gấp đôi người anh em thế hệ thứ 8 của mình với 10,9%.

Niềm động viên nho nhỏ cho Google khi phiên bản Android 8 tháng tuổi mới nhất đã vượt qua hệ điều hành hơn 6 năm tuổi Android Jelly Bean (số hiệu 4.0, 4.1 và 4.3) với thị phần 4,6% so với 4,5%.

Bảng thống kê thị phần Android từ Google tính đến tháng 4/2018

Ngoài tham vọng với các thiết bị mang mác Pixel, hiện tại Google đã khởi động dự án Android One với mục tiêu giúp các smartphone được cập nhật bảo mật cũng như nâng cấp lên hệ điều hành mới nhanh hơn, không cần chờ thông qua nhà sản xuất hay nhà mạng như trước đây. Tuy nhiên tình hình có vẻ ảm đạm khi thương hiệu Nokia từ HMD Global đang là người tích cực duy nhất trong dự án này.

Nokia là nhà sản xuất tích cực nhất với dự án Android One

Khi phiên bản Android P đang càng gần ngày ra mắt thì Android 8 lại càng xít lại gần chữ "tụt hậu" bấy nhiêu. Có thể trong năm nay người dùng sẽ được thấy nhiều sản phẩm mới ở đủ mọi phân khúc được cài sẵn Android 8. Nhưng tới khi nó phổ biến như những người đàn anh hiện tại thì ta sẽ thấy lại kịch bản tương tự: Android P "lẹt đẹt" với mấy con số thị phần đầy khiêm tốn nếu như Google và các nhà sản xuất không có động thái quyết liệt hơn nữa trong việc cập nhật thiết bị cũ của mình.

Theo GenK