“Vào ngày 23/7, các tên lửa hành trình của Nga đã bắn vào cảng Odessa, Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga sau đó một ngày tuyên bố rằng họ đã bắn trúng một tàu chiến của Ukraine và kho chứa tên lửa chống hạm Harpoon trong cảng. Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy một mục tiêu như vậy có mặt ở nơi xảy ra cuộc tấn công”, hãng tin Al Jazeera dẫn báo cáo tình báo của Bộ Quốc phòng Anh, viết. 

Lực lượng cứu hỏa Ukraine ở cảng Odessa hôm 23/7. Ảnh: Reuters

“Phía Nga gần như nhận thức được rằng, những tên lửa chống hạm trong biên chế quân đội Ukraine là mối đe dọa chính khiến mức hiệu quả của Hạm đội Biển Đen bị hạn chế. Các tên lửa chống hạm đang làm ‘xói mòn’ toàn bộ kế hoạch tác chiến của Moscow, khi họ không thể tiến hành một cuộc đổ bộ lên thành phố cảng Odessa”, bản cáo cáo viết thêm.

Cơ quan tình báo Anh nhận định, quân đội Nga “sẽ tiếp tục các nỗ lực làm suy giảm cũng như phá hủy năng lực chống hạm của lực lượng vũ trang Ukraine”.

Hiện giới chức quân sự Nga chưa đưa ra phản hồi về nội dung của bản báo cáo trên. 

Kiev nhận vũ khí mới từ phương Tây

Truyền thông Ukraine cho biết, lô sáu xe bọc thép phòng không Stormer HVM của Anh đã được bàn giao cho quân đội nước này những ngày gần đây, và hiện số khí tài trên đã ra tiền tuyến.

“Các hệ thống Stormer HVM ‘tàng hình’ có thể phát hiện các tiêm kích tấn công của đối phương ở khoảng cách 18km. Lý do chúng tôi gọi những khí tài này ‘tàng hình’ là vì chúng không thể bị phát hiện bởi các hệ thống cảm biến lắp trên trực thăng hay tiêm kích đối phương”, thông cáo đăng trên Facebook của Bộ Chỉ huy Tác chiến miền nam Ukraine, viết.

Hệ thống Stormer HVM. Ảnh: Military Today

Theo trang Military Today, Stormer HVM ‘chiến sĩ xung kích’ là xe bọc thép lắp hệ thống phòng không được Tập đoàn quốc phòng Alvis Vickers, nay là BAE Systems Land & Armaments, chế tạo và đưa vào biên chế trong quân đội Anh kể từ năm 1997. Xe có khối lượng 13,5 tấn; dài 5,6m; rộng 2,8m; cao 3,4m. Kíp vận hành 3 người, gồm trưởng xe, lái xe và xạ thủ điều khiển tên lửa phòng không Starstreak.

Sức mạnh của Stormer HVM nằm ở tên lửa phòng không Starstreak, với bệ phóng được lắp đặt ở phía sau xe cùng cơ số tối đa là 20 quả. Starstreak có trọng lượng 14kg; chiều dài 1,39m; phần cánh nằm ở gần đuôi tên lửa có đường kính 0,27m. 

Tên lửa Starstreak. Ảnh: Military Wiki 

Đầu đạn của tên lửa Starstreak có chứa 3 phi tiêu làm bằng hợp kim vonfram, mỗi mũi nặng 0,9kg chứa vi mạch điều khiển, thuốc nổ… Sau khi được phóng đi, các phi tiêu sẽ sử dụng động năng có được trong lúc bay để lao vào mục tiêu rồi mới phát nổ. Vận tốc tối đa của Starstreak khi bay đạt Mach 3,5, tức gần 1,2 km/s; tầm bắn tối đa đạt 5,5km.

EU phản ứng trước động thái cắt giảm khí đốt của Nga

“Chúng tôi biết động thái tập đoàn năng lượng Gazprom giảm lưu lượng khí đốt trong đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 không liên quan tới lý do kỹ thuật. Đây là một bước đi mang tính chính trị, và chúng tôi đã sẵn sàng cho điều này. Cũng vì lý do này, nên việc giảm bớt nhu cầu khí đốt của chúng tôi là một chiến lược khôn ngoan”, người đứng đầu chính sách năng lượng của Liên minh châu Âu (EU) Kadri Simson nói với hãng tin Al Jazeera hôm nay (26/7).

Theo Al Jazeera, tuyên bố của bà Simson đưa ra chỉ vài tiếng sau khi Gazprom thông báo sẽ cho ngừng hoạt động thêm một tuabin tại trạm nén khí Portovaya thuộc hệ thống Dòng chảy phương Bắc 1. Vậy nên, lưu lượng khí đốt trong đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 từ ngày 27/7 sẽ giảm xuống 33 triệu mét khối khí/ngày, tức chỉ bằng một nửa so với công suất 40% hiện nay.