Bộ Quốc phòng Anh buộc phải đề nghị Mỹ giúp săn lùng một tàu ngầm bí ẩn đang núp ở ngoài khơi Scotland.


{keywords}

DailyMail đưa tin, hai máy bay của hải quân Mỹ trong tuần này được lệnh tiến hành tuần tra ở Bắc Đại Tây Dương, nhằm thu hẹp "vực thẳm" năng lực chống tàu ngầm của Anh.

Động thái trên diễn ra sau khi hạm đội máy bay trinh sát Nimrod trị giá 4 tỷ bảng của Không quân Hoàng gia Anh bị loại bỏ vào năm 2010, giữa bối cảnh có nhiều cảnh báo quyết định này sẽ làm suy yếu năng lực phòng thủ của Anh.

Máy bay tuần tra trên biển P3 Orion của Mỹ, hiện đóng ở căn cứ Lossiemouth của Anh, trong tuần qua đã được triển khai để theo dấu một con tàu bí ẩn.

Đội máy bay của Mỹ hiện phối hợp với tàu chống ngầm của Anh là HMS Somerset - đã có mặt ở ngoài khơi Scotland được một tháng.

Trước đó, một ống kính tiềm vọng tàu ngầm bí ẩn đã xuất hiện trên mặt nước, tại nơi các tàu ngầm Anh thường nổi lên khi chúng ra hoặc vào căn cứ Faslane. Đây là nơi đóng quân của các tàu ngầm tên lửa đạn đạo của Anh.

Theo DailyMail, cũng vào thời điểm đó, có tin cho rằng một tàu ngầm, nghi ngờ là của Nga, cũng đang lần theo dấu một trong số bốn tàu hạng Vanguard của Anh.

Các nguồn tin cho hay, tàu ngầm Nga thường xuyên xuất hiện ở khu vực ngoài khơi phía bắc và tây của bờ biển Scotland.

  •  Hoài Linh