Ảnh: Tass

Bộ trưởng Quốc phòng Anh, ông Grant Shapps cho biết, London đang xem xét hạm đội của nước này có thể giữ vai trò thế nào trong việc bảo vệ tàu thương mại ở Biển Đen.

Theo báo Telegraph, Bộ trưởng Quốc phòng Anh nói, ông đã thảo luận vấn đề trên với Tổng thống Ukraine - Volodymir Zelensky trong chuyến đi gần đây tới Kiev. Như vậy, Anh đang chuẩn bị giữ một vai trò tích cực hơn trong việc giúp Ukraine tự bảo vệ mình trước Nga tại Biển Đen. 

Quan chức này cho biết thêm, Anh sẽ đẩy mạnh chương trình huấn luyện cho binh sĩ Ukraine theo kế hoạch đã được thảo luận với các chỉ huy quân đội. Ngoài ra, Anh sẽ tìm cách dịch chuyển việc huấn luyện, sản xuất thiết bị quân sự tới Ukraine. Ông Shapps cũng kêu gọi các công ty quốc phòng Anh thiết lập nhà máy ở Ukraine.

Báo Telegraph cho biết, hai động thái trên đánh dấu sự thay đổi về cách Anh bảo vệ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Như một phần của chiến dịch Interflex do Anh đứng đầu, hơn 20.000 tân binh của Ukraine đã được huấn luyện tại Anh kể từ đầu năm 2022. 

Trước đó, cựu chỉ huy lực lượng NATO ở châu Âu, đô đốc hải quân Mỹ đã về hưu James Stavridis tuyên bố rằng Mỹ và các nước NATO có thể hộ tống các tàu chở ngũ cốc ở Biển Đen và nếu các tàu này bị đe dọa, tàu NATO có thể nổ súng vào tàu Nga.

Ukraine tuyên bố phá hủy 5.000 UAV Nga

Hãng tin Bloomberg dẫn tin từ Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, quân đội nước này đã phá hủy tổng số 5.000 máy bay không người lái (UAV) mà Nga phóng đi kể từ đầu cuộc xung đột. Số UAV bị phá hủy gồm cả 30-40 chiếc xuất phát từ Crưm vào đêm qua, nhằm vào vùng Mykolaiv và Odessa cũng như vùng Vinnytsia. 

Không quân Ukraine hôm nay (1/10) cho biết, các hệ thống phòng không đã bắn hạ 16 trong số 30 UAV của Nga tại lãnh thổ nước này. Các UAV được phóng từ các hướng nam, đông nam và bắc. 

Nhà chức trách khu vực Cherkasy, miền trung Ukraine cho biết, khu vực này bị tấn công. 

Thêm 5 tàu hàng đang tiến về cảng Ukraine

Phó Thủ tướng Ukraine Oleksandr Kubrakov cho biết, 5 tàu chở hàng nữa đang tiến về các cảng biển của Ukraine bằng hành lang mới được mở để xuất khẩu hàng nông sản. 

Reuters dẫn lời quan chức trên nói: "Các tàu chở hàng rời Olga, Ida, Danny Boy, Forza Doria, New Legacy sẽ xuất khẩu gần 120.000 tấn ngũ cốc Ukraine sang châu Phi và châu Âu". 

Ông Kubrakov nói thêm, ba tàu chở hàng rời Azara, Ying Hao 01 và Eneida đã rời các cảng Ukraine vào sáng sớm nay bằng hành lang tạm thời do hải quân Ukraine thiết lập và chở 127.000 tấn nông sản, quặng sắt. Ba tàu chở hàng này là những tàu mới nhất ra khơi kể từ khi Kiev thiết lập một “hành lang nhân đạo” tạm thời sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận cho phép hàng xuất khẩu của Ukraine qua lại an toàn.