Cho dù mang lo ngại rằng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ khiến một số công việc trong ngành hoạt hình trở nên lỗi thời hay thay thế hoàn toàn con người, vẫn có nhiều cuộc thảo luận về ý nghĩa của nó, không chỉ trên phương diện nghệ thuật mà còn là ảnh hưởng tới quy trình làm việc. Với tất cả các câu hỏi đặt ra với AI, họ xem đây như một bước tiến công nghệ. Như một thế hệ nghệ sĩ đã phải đối mặt với Photoshop và những gì nó mang lại cho hình ảnh kỹ thuật số, thế hệ nghệ sĩ lần này sẽ phải học cách sử dụng AI.

Studio 1.png
 Ảnh: Variety

"Công cụ máy tính cuối cùng cũng chỉ là những cây bút chì đắt tiền", Cathal Gaffney - Giám đốc điều hành của Brown Bag Films tại Dublin nhận định.

"Chúng là công cụ sáng tạo để hỗ trợ các nghệ sĩ hiện thực hoá trí tưởng tượng của họ. Chúng cho phép các nghệ sĩ, nhà sản xuất và đạo diễn tạo ra các tác phẩm. Những người sẽ mất việc vì AI là những người không biết cách sử dụng AI để giúp họ làm việc tốt hơn. AI là một công cụ năng suất, giúp giảm thiểu thời gian cho một số công việc nhất định. Ngành công nghiệp đang gặp khó khăn vì nhiều lý do. Ảnh hưởng của AI vẫn còn là điều khiến mọi người lo lắng, nhưng tôi nghĩ các trường đại học nên bắt đầu triển khai giảng dạy cho sinh viên về lợi ích của AI trong việc hỗ trợ một số công việc", Cathal Gaffney nói.

Tháng 3 vừa qua, tại lễ hội phim hoạt hình Animation Dingle ở Ireland, Gaffney đã tham gia một hội thảo có tên “Sự nổi lên của AI trong lĩnh vực sáng tạo”. Mục đích của hội thảo là mang đến cho sinh viên có nguyện vọng làm việc trong ngành hoạt hình cơ hội đặt ra câu hỏi cho các chuyên gia trong ngành về tác động của AI đến tương lai của họ.

Studio 2.png
 Ảnh: Toonz Academy

Các công cụ AI như Stable Diffusion (được sử dụng để tạo hình ảnh từ các văn bản mô tả) và Midjourney (thường được sử dụng cho việc tạo ra hình ảnh nhanh chóng từ văn bản) đã làm thay đổi kỳ vọng trước đó về những gì có thể thực hiện được qua AI, nhưng chúng vẫn chưa phát triển đến mức khiến một số người lo lắng. Thị trường đang tràn ngập các trình tạo hình ảnh khác như DALL-E, ImageFX và NightCafe; nhiều công cụ AI như thế này đang liên tục được phát hành ra thị trường. Tuy nhiên, theo Delphine Doreau - Giám đốc chương trình hoạt hình tại Pulse College ở Dublin, các nhà hoạt hình và nhà sáng tạo vẫn là cội nguồn của những ý tưởng chính và trong tương lai cũng vậy. Tuy nhiên, họ có thể cần phải biết cách sử dụng các công cụ này để duy trì kỹ năng của mình.

"AI sử dụng dữ liệu để tạo ra sản phẩm", Doreau nói. "Nó không có tầm nhìn về tương lai; không có những dự báo hay sáng tạo đột phá; vì vậy, nó bị giới hạn. Các nghệ sĩ sẽ không bị thay thế vì điều đó không thể xảy ra chừng nào chúng ta còn muốn tạo ra những thứ đổi mới.”

AI cũng đặt ra những vấn đề phức tạp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ. Thường thì câu chuyện, nhân vật và hoạt hình tổng thể mất nhiều năm để phát triển từ giai đoạn tiền sản xuất đến quy trình sản xuất lặp đi lặp lại khi các cảnh được chiếu đi chiếu lại, làm việc theo nhóm và biên tập, chỉnh sửa. Nếu các nhà sáng tạo đưa tài liệu của họ vào AI để dạy nó tạo ra những thứ như bối cảnh để các nhà hoạt hình có thể loại bỏ việc lặp lại một số công việc nhất định trong quá trình sản xuất, thì điều đó không khác gì những nhà làm phim hoạt hình như Tom và Jerry lặp lại bối cảnh khi con chuột cố gắng thoát khỏi con mèo. Tuy nhiên, khi một công ty hoặc cá nhân bên ngoài sử dụng những tài liệu đó thì đó là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Studio 3.png
 Ảnh: Wow-How Studio

Drew Mullin - Giám đốc sản xuất của CBC Kids tại Canada tin rằng đây là cơ hội để các nhà sản xuất và nghệ sĩ sử dụng các công cụ này để giảm thời gian sản xuất, tuy nhiên việc kiểm soát cẩn thận những tài liệu nào sẽ được sử dụng để đào tạo AI cho các nhiệm vụ cụ thể sẽ tiếp tục là một thách thức lớn cho ngành. 

Gaffney tin rằng các công ty sản xuất có trách nhiệm thảo luận về cách họ sẽ và sẽ không sử dụng AI trong công việc của họ. Anh dự định công bố chính sách của công ty mình trên trang web trong vài tuần tới. Chính sách này sẽ thay đổi theo thời gian, tùy thuộc vào cách các công cụ phát triển và cách sử dụng công nghệ phù hợp mà các nghệ sĩ tìm ra trong quá trình làm việc. "Tôi nghĩ rằng mỗi studio hoạt hình cần có một chính sách AI giống như chính sách về môi trường", Gaffney nói.

(Theo Variety)