Bản báo cáo tình báo được Bộ Quốc phòng Anh công bố hôm 31/3 ước tính, Nga hiện chỉ còn vài hệ thống radar phản pháo Zoopark-1M. Hôm 23/3, lực lượng đặc nhiệm Ukraine cũng công bố video phá hủy một hệ thống Zoopark-1M của Nga ở vùng Donetsk, phía đông Ukraine. 

Theo Bộ Quốc phòng Anh, cả Nga và Ukraine đều đang cố gắng loại bỏ các radar phản pháo của nhau.

"Các hệ thống này có số lượng tương đối ít, nhưng lại đóng vai trò quan trọng. Chúng cho phép các chỉ huy nhanh chóng xác định vị trí và tấn công pháo binh của đối phương”, tờ Business Insider dẫn đánh giá trong bản báo cáo của Bộ Quốc phòng Anh. 

"Nhưng do chúng phát ra các tín hiệu điện từ nên rất dễ bị phát hiện". Bộ Quốc phòng Anh nhấn mạnh thêm, Nga đã mất ít nhất 6 hệ thống Zoopark-1M. 

Trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, các hệ thống như Zoopark là vô cùng quan trọng.

IMF cho Ukraine vay 15,6 tỷ USD

Hôm 31/3, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) thông báo hội đồng quản trị của tổ chức đã phê duyệt chương trình cho vay 4 năm trị giá 15,6 tỷ USD cho Ukraine. Đây là một phần trong gói hỗ trợ quốc tế trị giá 115 tỷ USD để hỗ trợ cho kinh tế Ukraine.

IMF cho biết quyết định trên mở đường cho việc giải ngân ngay lập tức khoảng 2,7 tỷ USD cho Ukraine, và yêu cầu quốc gia này thực hiện nhiều cải cách, nhất là trong lĩnh vực năng lượng.  

Khoản vay theo Cơ chế Quỹ Mở rộng (EFF) là chương trình tài chính lớn đầu tiên được IMF phê duyệt cho một quốc gia đang có xung đột quy mô lớn. Trước đó, chương trình IMF hỗ trợ cho Ukraine trị giá 5 tỷ USD đã hết hạn vào tháng 3/2022.