RT đưa tin, trong bài phát biểu thường niên trước Quốc hội Belarus hôm 31/3, ông Lukashenko đã nhắc tới khả năng nước này tiếp nhận vũ khí hạt nhân chiến lược của Nga.

"Tôi và Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể quyết định và triển khai các loại vũ khí hạt nhân chiến lược ở đây, nếu cần", ông Lukashenko cho biết thêm, động thái này sẽ thể hiện sự sẵn sàng để bảo vệ "chủ quyền và độc lập" của hai nước.

Tên lửa Yars của Nga xuất hiện trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi sẽ làm mọi cách để bảo vệ hai quốc gia, các bang, và người dân hai nước", nhà lãnh đạo Belarus nhấn mạnh đây là hành động có thể đóng vai trò ngăn chặn hiệu quả bất kỳ động thái thù địch nào từ phía Mỹ và các đồng minh. 

Ông Lukashenko tiết lộ ông đã ra lệnh cho quân đội khôi phục các cơ sở được sử dụng để cất giữ tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Topol, và các bãi phóng từ thời Liên Xô cũ. Theo Tổng thống Lukashenko, Belarus hiện giữ lại tất cả các cơ sở mà ông gọi là "cấu trúc kỹ thuật phức tạp".

Trước đó, Nga đã công khai kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tới Belarus. Tổng thống Nga Putin cho hay, cơ sở cất giữ loại vũ khí này tại Belarus sẽ sẵn sàng đi vào hoạt động từ 1/7 tới. 

Nga đang sử dụng ICBM Topol-M và Yars, phiên bản nâng cấp của tên lửa Topol mà Liên Xô cũ phát triển từ những năm 1980. Các tên lửa này có thể được đặt trong silo, hoặc trên các bệ phóng di động có bánh xe tự hành. Một số phiên bản di động của Topol đã được triển khai tới Belarus trước đây. 

Tổng thống Belarus từng nhiều lần ủng hộ việc triển khai vũ khí hạt nhân của Nga trên lãnh thổ quốc gia với lý do ngăn chặn mối đe dọa từ phương Tây. Vào tháng 10/2022, ông cho rằng các cuộc đàm phán "chia sẻ hạt nhân" giữa Washington và Warsaw được xem như lời cảnh báo về việc vũ khí hạt nhân có thể được đặt ở Ba Lan, quốc gia có đường biên giới giáp với Belarus.