Theo đó, Anh sẽ đặt ra những tiêu chuẩn cao hơn với các công cụ xác minh độ tuổi được sử dụng bởi các nhà xuất bản nội dung. Không chỉ Vương quốc Anh, mà cả Liên minh châu Âu cũng đang vật lộn tìm cách bảo vệ người dùng mạng xã hội, đặc biệt là nhóm trẻ em, khỏi nội dung độc hại trên nền tảng.

Trẻ em là đối tượng dễ bị lạm dụng và tổn thương trước các nội dung độc hại trên mạng xã hội.

Quy định bổ sung cho thấy các giám đốc điều hành đứng đầu công ty sẽ phải chịu trách nhiệm cá nhân trong việc giữ an toàn cho trẻ em trên nền tảng của họ. Trước đó, vào tháng 1, chính phủ thống nhất đưa thêm khả năng phạt tù với những ông chủ công ty công nghệ.

“Chính phủ không cho phép con cái chúng ta bị đe doạ bất cứ khi nào chúng lên mạng, trong đó có việc bị lạm dụng hay tiếp xúc với nội dung độc hại có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của chúng”, Paul Scully, Bộ trưởng Bộ Công nghệ và Kinh tế số cho biết.

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý sẽ được trao quyền truy xuất dữ liệu hoạt động trực tuyến của những đứa trẻ không may qua đời, nhằm đánh giá và giúp gia đình nạn nhân hiểu được tác động (nếu có) từ việc sử dụng mạng xã hội đối với cái chết của con em họ.

Ngoài ra, nhà chức trách có trách nhiệm xây dựng hướng dẫn các nền tảng trực tuyến giảm thiểu rủi ro đối với phụ nữ và nâng cao nhận thức công chúng về thông tin sai lệch.

Các tội danh mới liên quan đến khiêu dâm cũng được bổ sung, chẳng hạn việc đe doạ chia sẻ hình ảnh “thân mật” có thể nhận bản án tối đa hai năm tù.

Giới công nghệ, trong đó có cả gã khổng lồ Apple đã lên tiếng chỉ trích một số nội dung trong Dự luật An toàn Trực tuyến, đặc biệt là quy định liên quan việc can thiệp dịch vụ nhắn tin mã hoá đầu cuối để quét nội dung lạm dụng trẻ em.

Dự luật đang được trình lên thượng viện xem xét bổ sung hoặc chỉnh sửa và có thể mất thêm vài tháng nữa mới được thông qua.

(Theo Bloomberg, Reuters)