“Sự kết hợp giữa xe bọc thép Alvis Stormer và tên lửa phòng không Starstreak, tức xe Stormer HVM, sẽ tăng cường hơn nữa khả năng tác chiến cho quân đội Ukraine”, Đại tá Richard Kemp, cựu chỉ huy quân Anh tại chiến trường Afghanistan nhận định.

Stormer HVM. Ảnh: Military Today

Stormer HVM ‘chiến sĩ xung kích’ là xe bọc thép lắp hệ thống phòng không được Tập đoàn quốc phòng Alvis Vickers, nay là BAE Systems Land & Armaments, chế tạo và đưa vào biên chế trong quân đội Anh kể từ năm 1997. Xe có khối lượng 13,5 tấn; dài 5,6m; rộng 2,8m; cao 3,4m. Kíp vận hành 3 người, gồm trưởng xe, lái xe và xạ thủ điều khiển tên lửa phòng không Starstreak.

Stormer HVM bắn tên lửa Starstreak. Ảnh: Military Today

Xe được trang bị một động cơ Perkins T6 3544 có công suất 250 mã lực, nên Stormer HVM có thể di chuyển với vận tốc 80 km/h trên địa hình bằng phẳng, với phạm vi hoạt động lên tới 600km.

Sức mạnh của Stormer HVM nằm ở tên lửa phòng không Starstreak, với bệ phóng được lắp đặt ở phía sau xe cùng cơ số tối đa là 20 quả. Starstreak có trọng lượng 14kg; chiều dài 1,39m; phần cánh nằm ở gần đuôi tên lửa có đường kính 0,27m. 

Tên lửa Starstreak. Ảnh: Military Wiki

Đầu đạn của tên lửa Starstreak có chứa 3 phi tiêu làm bằng hợp kim vonfram, mỗi mũi nặng 0,9kg chứa vi mạch điều khiển, thuốc nổ… Sau khi được phóng đi, các phi tiêu sẽ sử dụng động năng có được trong lúc bay để lao vào mục tiêu rồi mới phát nổ. Vận tốc tối đa của Starstreak khi bay đạt Mach 3,5, tức gần 1,2 km/s; tầm bắn tối đa đạt 5,5km.

Bảng so sánh Starstreak cùng một số loại tên lửa phòng không khác

Video: Military Signature

Tuấn Trần