Trong thông điệp video đăng tải trên trang Facebook cá nhân sáng sớm 20/4, Thiếu tá Serhiy Volyna, chỉ huy Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 36 của Ukraine, nói: "Chúng tôi có thể đang đối mặt với những ngày cuối cùng, nếu không phải là những giờ cuối cùng của mình. Các lực lượng Nga đang gấp 10 lần số lượng chúng tôi. Chúng tôi kêu gọi và khẩn cầu tất cả các nhà lãnh đạo thế giới giúp đỡ. Chúng tôi đề nghị họ sử dụng quy trình sơ tán và đưa chúng tôi đến lãnh thổ của một quốc gia thứ ba".

Thiếu tá Serhiy Volyna trong thông điệp video cầu khẩn sự trợ giúp của quốc tế. 

Theo báo Guardian, quân Nga đã dần dần thâu tóm quyền kiểm soát phần lớn Mariupol, buộc những người lính Ukraine cuối cùng còn bám trụ bảo vệ thành phố phải cố thủ trong nhà máy thép Azovstal.

Ông Volyna cho hay, người Nga đang có ưu thế vượt trội "trên không, về pháo binh, các lực lượng trên mặt đất, trang thiết bị và xe tăng". Vị chỉ huy thủy quân lục chiến này tiết lộ: "Chúng tôi chỉ đang bảo vệ một đối tượng - nhà máy Azovstal, nơi ngoài quân nhân, còn có các dân thường đã trở thành nạn nhân của cuộc chiến này".

Giới chức địa phương thông tin, hàng trăm dân thường đang trú ẩn dưới các tầng hầm của khu liên hợp nhà máy luyện thép khổng lồ. Nguồn cung cấp thực phẩm và nước uống cho họ đang cạn kiệt trong bối cảnh quân Nga không ngừng oanh tạc thành phố.

Một người đàn ông đang chở bé trai bằng xe đạp đi ngang qua các xe hơi bị thiêu rụi ở Mariupol, Ukraine. Ảnh: Reuters 
Những nấm mộ dựng tạm để chôn cất các dân thường thiệt mạng ở Mariupol. Ảnh: Reuters

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với đài CNN hôm 19/4, khi được hỏi làm thế nào để có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc sơ tán những người bị mắc kẹt, ông Volyna cho rằng điều đó phụ thuộc mức độ của các thỏa thuận. "Một con tàu cùng trực thăng có thể đón chúng tôi. Hoặc một nhiệm vụ nhân đạo quốc tế có thể diễn ra và đảm bảo an ninh cho chúng tôi, đưa chúng tôi đến với quốc gia sẽ thực hiện các cam kết như vậy", ông Volyna nói. Vị sĩ quan này cũng kêu gọi phương Tây viện trợ vũ khí hạng nặng cho Ukraine để giữ cho Mariupol không rơi vào tay người Nga.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga đưa ra thêm đề xuất mới đối với các binh sĩ Ukraine đang cố thủ ở nhà máy thép Azovstal, một lần nữa yêu cầu họ đầu hàng để bảo toàn tính mạng. Nhà chức trách Nga tuyên bố, quân đội nước này sẽ thực hiện một lệnh ngừng bắn ở khu vực Azovstal bắt đầu từ 14h chiều 20/4 (giờ Moscow) để các binh sĩ Ukraine có cơ hội hạ vũ khí và rời khỏi nhà máy an toàn.

Hôm 17/4, phía Nga từng đưa ra yêu cầu tương tự, nhưng các binh sĩ Ukraine còn kháng cự ở Mariupol đã phớt lờ tối hậu thư này.

Anh tuyên bố Nga gặp thách thức về hậu cần cho chiến dịch ở Donbass

Trong báo cáo tình báo mới nhất cập nhật tình hình chiến sự, Bộ Quốc phòng Anh cho biết, các lực lượng Moscow đã tăng cường các vụ pháo kích và tấn công vào vùng Donbass, miền đông Ukraine. Tuy nhiên, các nỗ lực của họ đã bị cản bước tiến do vấp phải các thách thức về môi trường, hậu cần và kỹ thuật cũng như sự kháng cự quyết liệt từ các lực lượng vũ trang Ukraine.

Binh sĩ Nga tham chiến ở Ukraine. Ảnh: Reuters

"Việc Nga không có khả năng dập tắt sự kháng cự ở Mariupol cũng như các cuộc tấn công bừa bãi của họ, gây tổn hại đến dân thường là dấu hiệu cho thấy họ tiếp tục không đạt được mục tiêu nhanh chóng như mong muốn", trích kết luận của Bộ Quốc phòng Anh.

Quân đội Ukraine nhận thêm máy bay viện trợ

Lầu Năm góc ngày 19/4 xác nhận, đúng như các cam kết của quốc tế về bổ sung viện trợ quân sự cho Kiev, quân đội Ukraine đã nhận được thêm các máy bay cũng như các linh phụ kiện và bộ phận để sửa chữa những phi cơ đã hư hại.

Phát ngôn viên Lầu Năm góc John Kirby không tiết lộ những nước nào đã chuyển giao máy bay, nhưng khẳng định đã có các lô hàng viện trợ mới và Ukraine đang có nhiều máy bay chiến đấu hoạt động hơn cách đây 2 tuần. Ông Kirby cũng nêu rõ, Washington chưa chuyển giao bất kỳ máy bay nào cho Kiev.

Thanh niên Ethiopia xếp hàng đăng ký đến Ukraine chiến đấu cho Nga

Nhiều hãng thông tấn đưa tin, hàng chục nam thanh niên Ethiopia đã tụ tập bên ngoài đại sứ quán Nga ở thủ đô Addis Ababa sau khi có tin đồn về việc Moscow đang tuyển lính tham chiến ở Ukraine. 

Theo tờ Addas Standard, có tới hàng trăm thanh niên Ethiopia xếp hàng bên ngoài đại sứ quán Nga để đăng ký tham gia chiến dịch tấn công quân sự của Moscow tại nước láng giềng. 

Các hình ảnh được cho là chụp đông đảo nam thanh niên Ethiopia xếp hàng ngoài đại sứ quán Nga tại Addis Ababa để đăng ký tham chiến ở Ukraine. Ảnh: Twitter

Báo Guardian cho biết không thể xác minh độc lập thông tin trên cũng như các hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội được nói là ghi lại cảnh tượng này. 

Maria Chernukhina, phát ngôn viên sứ quán Nga cho biết, họ hiện không tuyển lính ở Ethiopia.

"Chúng tôi đón rất nhiều vị khách đến thăm đại sứ quán để bày tỏ sự ủng hộ dành cho Nga. Một vài người nói với chúng tôi rằng họ sẵn sàng trợ giúp theo bất kỳ cách nào có thể. Nhưng chúng tôi không phải là đơn vị tuyển quân", bà Chernukhina giải thích.

Tuấn Anh

Vì sao Mỹ chuyển giao vũ khí hạng nặng hơn cho Ukraine?Lần đầu tiên kể từ khi chiến sự Nga - Ukraine bùng nổ, Mỹ sẽ chuyển cho Kiev các loại vũ khí uy lực cao, hạng nặng hơn, điều một số quan chức Washington cách đây vài tuần từng lo ngại làm leo thang căng thẳng.