Trong thông cáo đăng tải trên trang web của Quốc hội Anh ngày 19/9, Thứ trưởng Ngoại giao Leo Docherty cho biết: “Để đáp lại việc Nga yêu cầu khai báo đi lại đối với các nhà ngoại giao Anh ở nước này, chúng tôi đã đưa ra các yêu cầu tương ứng về khai báo di chuyển đối với các nhà ngoại giao Nga đang làm việc tại đại sứ quán ở London và tổng lãnh sự quán ở Edinburgh”.

Đại sứ quán Nga tại London, Anh. Ảnh: EPA

Ông Docherty lưu ý thêm, động thái phù hợp với quan điểm “có đi, có lại” trong Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao.

Theo đài RT, quyết định của London được đưa ra 2 tháng sau khi Bộ Ngoại giao Nga thông báo triển khai các biện pháp hạn chế đi lại tương tự đối với các đại diện ngoại giao của xứ sở sương mù ở nước này, viện dẫn lí do vì “các hành động thù địch của Anh, kể cả cản trở hoạt động bình thường của các cơ quan ngoại giao Nga”.

Theo quy định của Nga, nhân viên tại đại sứ quán Anh ở Moscow và tổng lãnh sự quán ở Yekaterinburg phải thông báo cho chính quyền Nga 5 ngày trước bất kỳ chuyến đi nào vượt quá 120km tính từ tòa nhà văn phòng của họ.

Ông Docherty không nêu rõ liệu Anh có áp đặt khoảng cách tương tự hay giới hạn thời gian phải báo cáo nhà chức trách sở tại hay không.

Theo Công ước Vienna, các chính phủ phải cho phép các nhà ngoại giao nước ngoài quyền tự do đi lại và dịch chuyển trên lãnh thổ của mình. Tuy nhiên, công ước không cấm các chính phủ áp những quy định khiến việc đi lại đó trở nên khó khăn hơn.

Nga ‘ăn miếng, trả miếng’ Anh

Nga ‘ăn miếng, trả miếng’ Anh

Chính phủ Nga vừa áp lệnh cấm nhập cảnh đối với 54 công dân Anh nhằm trả đũa chính sách “không thân thiện” của London.