Theo CNN, Moscow cáo buộc các công dân Anh nói trên tham gia "hỗ trợ tuyên truyền các hoạt động của chính quyền Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky” và "có quan điểm bài Nga".

Trong số những người Anh vừa bị đưa vào danh sách trừng phạt của Nga có một số quan chức hàng đầu chính phủ như Thứ trưởng Quốc phòng Anh Annabel Goldie, Bộ trưởng Nội các Lucy Frazer, Quốc vụ khanh về văn hóa, truyền thông và thể thao Lucy Frazer, cùng các nhà báo thuộc hãng thông tấn BBC, báo Guardian và tờ Daily Telegraph.

"Chúng tôi muốn nhấn mạnh một lần nữa rằng, bất kỳ nỗ lực nào của London nhằm tiếp tục xoay bánh đà trừng phạt vào Nga chắc chắn sẽ vấp phải phản ứng quyết đoán từ phía chúng tôi. Nga sẽ tiếp tục mở rộng 'danh sách đen' nhằm đáp trả các hành động của chính quyền Anh", trích thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga hôm 18/8.

Theo Moscow, công tố viên Anh Karim Khan, người được bổ nhiệm vào Tòa án hình sự quốc tế (ICC) cũng bị cấm đến xứ sở bạch dương vì dính líu đến việc “ra trát bắt giữ các lãnh đạo Nga”.

Hồi tháng 2, ông Khan đã kiến nghị ICC ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Vladimir Putin và Ủy viên phụ trách các quyền trẻ em Nga Maria Lvova-Belova vì những cáo buộc liên quan chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow tại Ukraine.

Theo số liệu thống kê, Anh là một trong những nước ủng hộ tài chính và quân sự lớn cho Kiev kể từ khi cuộc xung đột Nga – Ukraine bùng phát cuối tháng 2/2022. London cũng phối hợp Mỹ và các đồng minh phương Tây khác áp nhiều biện pháp trừng phạt Moscow hơn một năm rưỡi qua vì chiến sự.