Theo Naval News, vệ tinh của Maxar Technologies vào đầu tháng 9 đã phát hiện 2 tàu ngầm bí ẩn ở căn cứ hải quân Tam Á (Hải Nam, Trung Quốc).

Các chuyên gia quân sự nhận định, 2 tàu ngầm này có kích thước và thiết kế tương đối khác biệt, đây có thể là 2 biến thể đang được thử nghiệm. Tàu ngầm đầu tiên có chiều dài 16m, chiều rộng 2m, có 2 cánh quạt ở phần đuôi. Mẫu tàu ngầm trùng khớp với các đặc điểm này là HSU-001, tàu ngầm không người lái từng xuất hiện trong cuộc diễu hành kỷ niệm 70 năm của quân đội Trung Quốc.

2 tàu ngầm bí ẩn của hải quân Trung Quốc. Ảnh: Naval News

Chiếc tàu ngầm thứ 2 có chiều dài khoảng 18m và chiều rộng nhỏ hơn đôi chút. Đây có thể là nguyên mẫu được hải quân Trung Quốc giới thiệu vào năm 2021, vốn được cho là có nhiều điểm tương đồng với tàu ngầm Orca XLUUV của Mỹ. Không có quá nhiều thông tin về tàu ngầm này ở thời điểm hiện tại.

Tàu ngầm không người lái HSU-001 của Trung Quốc. Ảnh: Weibo

HSU-001 là thiết bị lặn đa năng, có thể tiến hành nghiên cứu đáy biển, phối hợp chống ngầm, tấn công tàu mặt nước. Thậm chí, một số chuyên gia quốc phòng Mỹ cho rằng, HSU-001 của Trung Quốc sẽ giống với Poseidon của Nga, có thể mang đầu đạn hạt nhân ở vùng biển sâu và trở thành đối thủ của tàu sân bay.

Hiện tại, dù chưa có nhiều báo cáo thực tế về khả năng tác chiến của HSU-001, nhưng việc chế tạo thành công loại tàu ngầm không người lái cỡ lớn này đánh dấu bước đột phá của ngành công nghiệp chế tạo trang thiết bị quân sự của Trung Quốc.

Việt Dũng

Đọc tin quân sự trên báo VietNamNet