Theo Thời báo Hoàn Cầu, trong ngày 8/9, video ghi lại cảnh máy bay không người lái (UAV) cảm tử FH-901 phá hủy một xe tăng dùng cho huấn luyện đã được công bố. 

Đoạn video cho thấy FH-901 được phóng từ một ống phóng thẳng đứng đặt trên mặt đất, điều khiển bằng một bảng điện tử cỡ nhỏ. Sau khi xác định được chiếc xe tăng, FH-901 lao thẳng về phía mục tiêu và phát nổ, gây ra thiệt hại lớn cho chiến xa. 

Theo thông tin từ quân đội Trung Quốc, ngoài việc phóng từ các bệ phóng thẳng đứng, FH-901 còn có thể được phóng từ trên không bởi các máy bay chiến đấu hay thậm chí là UAV cỡ lớn. Các chuyên gia quân sự phương Tây nhận xét, UAV của Trung Quốc rất giống với Switchblade của Mỹ, từ thiết kế tới cách vận hành.

FH-091 được phát triển từ nguyên mẫu CH-901, chiều dài thân 1,2m, có tốc độ tối đa 150km/h, bán kính hoạt động 15km, thời gian vận hành 120 phút. UAV này có thể trang bị đầu đạn chống tăng hoặc đầu đạn phân mảnh, thời gian lắp đặt chỉ mất 3 phút.

UAV tấn công FH-97. Ảnh: Weibo

Bên cạnh mẫu UAV cảm tử, Trung Quốc cũng giới thiệu UAV tấn công tầm xa FH-97, được thiết kế cho mục đích trinh sát và tấn công. Hiện tại, chưa có nhiều thông tin về thông số kỹ thuật và khả năng xuất khẩu của FH-97, tuy vậy, UAV này có nhiều điểm tương đồng với UAV Kratos XQ-58A Valkyrie do Mỹ sản xuất.

Việt Dũng