Hình ảnh cho thấy việc xây dựng đang được thực hiện tại trung tâm hạt nhân Yongbyon, cách thủ đô Bình Nhưỡng khoảng 100km về phía bắc.

{keywords}
Những bức ảnh vệ tinh mới cho thấy hoạt động bất thường tại trung tâm hạt nhân Yongbyon. (Ảnh: Express)

Các chuyên gia phân tích tình báo nguồn mở nhận thấy có nhiều container hình trụ màu trắng ở khu vực tiếp nhận nhiên liệu của phòng thí nghiệm phóng xạ. Tuy nhiên, họ không thể giải thích vì sao.

{keywords}
Ảnh này cho thấy nhiều container hình trụ ở khu tiếp nhận nhiên liệu. (Ảnh: Maxar Technologies)

Theo trang 38 North chuyên về tình hình Triều Tiên, ngày 16 và 29/9, một xe tải chở hàng lớn cùng một xe tải chở hàng nhỏ được phát hiện ở khu Lò phản ứng 5 MWe.

Họ cho biết thêm, điều này chứng tỏ cơ sở vẫn đang được duy trì.

Một số bức ảnh khác cho thấy, các dự án xây dựng nhỏ đang diễn ra ở trụ sở của trung tâm và tại tòa nhà kỹ thuật gần Lò phản ứng Nước nhẹ Thí nghiệm (ELWR). Tại trụ sở, một công trình hai tầng đã được nâng lên trong khi một tòa nhà khác được làm móng.

Về phía mép nước, rõ ràng một con đê đang được xây dựng.

Các chuyên gia không rõ mục đích xây dựng nhưng mô tả tốc độ là "rất đáng chú ý".

{keywords}
Ảnh vệ tinh chụp tòa nhà 2 tầng được nâng và một công trình khác đang được làm móng.
{keywords}
Hoạt động nạo vét được nhận thấy ở mép nước của trung tâm Yongbyon.
{keywords}
Hình ảnh cho thấy việc xây dựng đang diễn ra ở một tòa nhà văn phòng gần EWLR.
{keywords}

Triều Tiên công bố hình ảnh "tên lửa đạn đạo được phóng từ tàu ngầm". (Ảnh: Reuters)

Những hình ảnh vệ tinh mới nhất từ Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Hạt nhân Yongbyon chỉ ra hoạt động bất thường không lâu sau khi Triều Tiên công bố hình ảnh về "một tên lửa đạn đạo được phóng từ tàu ngầm", và khẳng định vũ khí đủ sức tấn công vươn xa khỏi lãnh thổ nước này.

Vụ phóng được cho là lần thử nghiệm đầu tiên trong chương trình hạt nhân của Triều Tiên 3 năm qua, và diễn ra ít giờ sau khi chính quyền Kim Jong Un thông báo sẽ nối lại đàm phán phi hạt nhân với Mỹ.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin đó là một tên lửa Pukguksong-3, được thiết kế để "ngăn chặn mối đe dọa từ bên ngoài, củng cố năng lực phòng thủ", và "không ảnh hưởng xấu đến an ninh các nước láng giềng".

Thanh Hảo