Thí điểm sinh hoạt Đảng trực tuyến

Đến ngày giờ thực hiện sinh hoạt chi bộ theo tổ Đảng, Bí thư chi bộ khu vực Vĩnh Liêm, phường Bình Định, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định Trần Văn Châu bật máy tính có kết nối Internet, mở phần mềm tổ chức sinh hoạt trực tuyến. Các đảng viên ở xa, đảng viên lớn tuổi của tổ đảng lần lượt thực hiện kết nối, bắt đầu sinh hoạt đảng trực tuyến.

Ông Trần Văn Châu cho biết, Chi bộ khu vực Vĩnh Liêm có 63 đảng viên, thực hiện sinh hoạt đảng theo 2 tổ đảng. Thời gian qua, nhiều đảng viên trẻ đi làm ăn xa không có mặt tại địa phương. Được sự hướng dẫn của Ban Tổ chức Thị uỷ An Nhơn, Đảng bộ phường Bình Định, Chi bộ khu vực Vĩnh Liêm đã chọn 1 tổ Đảng thực hiện thực hiện sinh hoạt đảng trực tuyến.

W-b236nh-dinh-2.jpg
Ông Trần Văn Châu, Bí thư chi bộ khu vực Vĩnh Liêm sử dụng máy tính tổ chức sinh hoạt đảng trực tuyến. Ảnh: Diễm Phúc.

Theo ông Châu, ban đầu, việc thí điểm sinh hoạt đảng trực tuyến gặp khó khăn do chi bộ có những đảng viên lớn tuổi ngại công nghệ, có đồng chí không có điện thoại hoặc không có điện thoại di động thông minh. Chi bộ khu vực Vĩnh Liêm đã thực hiện khảo sát, phân loại từng trường hợp. Qua quá trình tuyên truyền, vận động, các đảng viên chi bộ khu vực Vĩnh Liêm thấy được lợi ích nên đã tự trang bị .

“Lúc đầu, đảng viên trong chi bộ còn băn khoăn vì không biết phải sử dụng như thế nào. Sau thời gian được cấp trên hướng dẫn, từ đầu tháng 11 chúng tôi bắt đầu sinh hoạt trực tuyến. Bước đầu tôi thấy việc này thực hiện rất tốt, đại đa số đảng viên trong chi bộ phấn khởi. Trời mưa gió chúng tôi không đến trụ sở được vẫn có thể nghe thông tin truyền đạt. Chi bộ có những đảng viên trẻ đi làm ăn xa, chỉ cần bật máy lên là có thể tham gia họp", ông Châu chia sẻ.

W-b236nh-dinh-3.jpg
Các thông tin được cập nhật lên nhóm chi bộ một cách nhanh chóng. Ảnh: Diễm Phúc

Ngoài thực hiện sinh hoạt đảng trực tuyến, thời gian qua, chi bộ khu vực Vĩnh Liêm cũng đã lập nhóm zalo chi bộ để cập nhật các thông tin chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thông tin của Thị uỷ, Đảng bộ và những thông tin trước cuộc họp.

Tạo nhóm Zalo, kết nối Intetnet, nâng cấp hạ tầng CNTT

Ông Nguyễn Anh Dũng - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường Bình Định cho biết, chi bộ được thực hiện thí điểm sinh hoạt đảng theo tổ đảng là chi bộ có từ 50 đảng viên trở lên, có thành lập tổ đảng. Trước mắt, phường Bình Định chọn chi bộ Vĩnh Liêm thực hiện thí điểm. Sau đó sơ kết đánh giá, rút kinh nghiệm nhận rộng đối với các chi bộ còn lại có đủ điều kiện.

Để thực hiện được việc thí điểm này, UBND phường Bình Định đã đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, lắp đặt hệ thống mạng Internet ở 8 trụ sở khu vực, trong đó có khu vực Vĩnh Liêm để phục vụ trong sinh hoạt chi bộ cũng như phục vụ công tác chuyển đổi số của người dân; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động từ mặt trận, các hội đoàn thể đến các chi bộ trang bị thiết bị điện thoại di động thông minh, thực hiện chuyển đổi số.

W-b236nh-dinh-1.jpg
Phường Bình Định tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chuyển đổi số. Ảnh: Diễm Phúc

Ông Dũng cho biết, ban đầu công tác chuyển đổi số ở phường Bình Định gặp khó khăn. Trong chi bộ có một số đồng chí lớn tuổi chưa mặn mà với công tác chuyển đổi số, áp dụng công nghệ thông tin.

“Sau thời gian tuyên truyền thì các đồng chí đã dần dần thay đổi nhận thức và thói quen. Đến giờ, một số bí thư chi bộ lớn tuổi đã tự trang bị hoặc đổi sang dùng điện thoại di động thông minh, từ đó làm cơ sở chuyển đổi số. Các đảng viên sau khi sử dụng các phương tiện, chuyển đổi số, thấy được tiện ích từ việc này ở nhiều lĩnh vực.

Các đồng chí tạo zalo của tổ sinh hoạt, thông báo sinh hoạt, thông báo hội họp, thông báo họp bất thường, khi có thay đổi đột xuất thông báo trên zalo không mất công đi lại. Ngoài những thông tin thời sự, chính trị thì còn cập nhật cụ thể những thông của địa phương mình một cách thuận tiện, nhanh chóng. Các đảng viên rất phấn khởi”, ông Dũng nói.

Cũng theo ông Dũng, các nhóm zalo này không chỉ giúp đảng viên trong chi bộ cập nhật thông tin kịp thời mà đồng thời còn có thể nghiên cứu được các văn bản, chủ trương trước buổi sinh hoạt đảng, giúp cho buổi sinh hoạt được diễn ra thuận lợi, tiết kiệm thời gian. Đồng thời, hạn chế sử dụng văn bản giấy, đỡ tốn kém, tránh lãng phí.

Ông Dũng cho biết, thời gian tới, phường Bình Định tiếp tục rà soát lại hạ tầng chuyển đổi số, tiếp tục trang bị, hoàn thiện, nâng cao nhận thức đội ngũ cán bộ công chức, đảng viên.

Bà Nguyễn Thị Kim Quy - Trưởng Ban Tổ chức Thị uỷ An Nhơn cho biết, việc sinh hoạt đảng trực tuyến phải thực hiện đầy đủ các bước như sinh hoạt đảng trực tiếp, bảo đảm nghiêm túc, chất lượng, đúng quy định, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy, của Thị ủy.

Diễm Phúc