Xác định dữ liệu chính là “nhiên liệu” cho tương lai, các nhãn hàng và bộ phận phát triển khách hàng của Unilever Việt Nam đã không ngừng thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong các hoạt động tiếp thị và kênh bán hàng của doanh nghiệp từ năm 2018 cho đến nay.
Mang trải nghiệm mới mẻ đến khách hàng
Dựa trên thu thập, phân tích và áp dụng dữ liệu, các nhãn hàng tại Unilever Việt Nam đã và đang chuyển đổi từ mô hình tiếp thị truyền thống sang mô hình tiếp thị dựa trên dữ liệu (data-driven Marketing). Theo đó, mô hình này sẽ giúp các nhãn hàng chú trọng vào hiệu suất, hướng thông điệp chính xác tới khách hàng mục tiêu, trong thời gian thực và có tính cá nhân hóa. Dữ liệu chính là nền tảng then chốt để hiện thực hóa các mục tiêu đó, đồng thời cũng gia tăng khả năng dự đoán trước kết quả thông qua số liệu tức thời thu về.
Bên cạnh đó, các nhãn hàng còn mạnh dạn đưa các công nghệ mới như máy học (machine learning), trí tuệ nhân tạo (AI) hay những công nghệ mới như công nghệ thực tế mở rộng (XR - extended reality) vào hoạt động tiếp thị, giúp mang lại những trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng.
Điển hình như nhãn hàng Clear từ Unilever đã tiên phong ứng dụng AI vào hoạt động marketing khi cho ra mắt phiên bản số hoá của nữ ca sĩ Tóc Tiên hồi năm 2020 với vẻ ngoài được tạo ra bởi công nghệ 3D và bộ não được phát triển, xử lý với Công nghệ Xử lý Ngôn ngữ Tự nhiên. Sáng kiến này đã giúp Clear nhận giải Vàng cho hạng mục Best Data-driven Display Creative tại MMA Smarties APAC năm 2020 và giải Bạc cho hạng mục Machine Learning & AI tại MMA Smarties X toàn cầu 2020.
Hoặc nhãn hàng Dove tại Việt Nam đã sử dụng Machine Learning và AI trong chiến dịch “Dove Hair Rewind Women’s Day”, giúp người dùng tự tạo ra video hành trình của riêng mình, qua đó thành công lan tỏa thông điệp “Mái tóc của tôi, lựa chọn của tôi”. Đây cũng chính là dự án giúp Dove nhận được giải Vàng duy nhất của Việt Nam tại MMA Smarties X toàn cầu năm 2021 cho hạng mục Machine Learning & AI.
Trong một thế giới với nhu cầu và xu hướng tiêu dùng đa dạng và phân mảnh ở thời điểm hiện tại, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, và Unilever đã bắt đầu hành trình này từ rất sớm tại Việt Nam. Hành trình này còn giúp nâng tầm bản lĩnh của những marketer tại doanh nghiệp và được ghi nhận bởi nhiều tổ chức tại Việt Nam, cũng như trong khu vực và trên toàn cầu.
Vinh dự nhất là cơn mưa giải thưởng tại Smarties x Global và Smarties Châu Á Thái Bình Dương với 14 giải thưởng, trong đó có giải thưởng quan trọng Marketer of the Year trong năm 2021 vừa qua.
Số hóa kênh phân phối
Thị trường bán lẻ Việt Nam vốn được định hình chủ yếu bởi kênh truyền thống và kênh hiện đại. Tuy vậy, sự dịch chuyển sang các kênh bán hàng online và các kênh bán hàng mới nổi khác đã manh nha từ rất lâu. Điều này ảnh hưởng không chỉ đến các kênh bán hàng mới mà còn đòi hỏi nhà lãnh đạo nghĩ đến phương thức làm mới mình ngay cả ở kênh truyền thống. Chính vì vậy, Unilever Việt Nam không ngừng chú trọng vào chuyển đổi mô hình bán hàng số, đa kênh, kết nối bởi dữ liệu.
Đây là một cuộc “cách mạng” mà Unilever Việt Nam đã rất quyết liệt từ những ngày đầu. Doanh nghiệp đã phát triển và triển khai Ứng dụng di động OrderUNow, giúp hơn 170.00 cửa hàng tạp hóa, bán lẻ khắp mọi miền đất nước có thể nhập hàng trực tiếp từ Unilever, trực tiếp kiến tạo mô hình kinh doanh B2B giữa doanh nghiệp và người bán lẻ.
Không chỉ vậy, Unilever Việt Nam còn đang dẫn đầu ở nhiều mô hình bán hàng khác, điển hình là mô hình Trực tiếp đến Khách hàng (D2C - Direct to Customer) thông qua hệ sinh thái thương mại điện tử UShop, chuyên bán các sản phẩm của Unilever.
Đồng thời, doanh nghiệp còn là thương hiệu được yêu thích tại các sàn thương mại điện tử, cũng như là đối tác chiến lược xây dựng mô hình bán hang đa kênh - OmniChannel cùng các chuỗi siêu thị tại Việt Nam.
Tất cả những nỗ lực áp dụng công nghệ và chuyển đổi số đều hướng đến hiệu quả trong hoạt động tiếp thị, kinh doanh, và trên hết là trải nghiệm và dịch vụ tốt hơn đến khách hàng và người tiêu dùng của Unilever Việt Nam.
Doãn Phong