Cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất

Sáng 15/7, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức họp bàn về việc ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, Tổng cục Khí tượng thủy văn dự báo năm nay mưa bão nhiều hơn năm trước và cảnh báo mưa bão diễn biến bất thường, nhất là ở miền Trung.

"Dù là áp thấp nhiệt đới đầu mùa nhưng với tinh thần không chủ quan, hôm nay Bộ tổ chức họp để tập trung ứng phó và truyền thông để bà con không chủ quan",  Thứ trưởng NN&PTNT cho biết.

W-Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.jpg
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Đình Hiếu

Tại buổi họp, ông Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, 7h sáng nay, vị trí áp thấp nhiệt đới ở trên vùng biển phía tây tây nam của quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (từ 39 - 49 km/h).

"Hôm nay áp thấp nhiệt đới duy trì cấp 6, sau đó sẽ suy yếu dần, khả năng cao khi cập bờ các tỉnh Trung Trung Bộ gió sẽ suy yếu xuống dưới cấp 6", ông Lâm nói.

W-z5634472177943_dc3662c5f78b30607fbfd963e502a3d7.jpg
Ông Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia. Ảnh: Đình Hiếu

Ông Lâm phân tích, với phân bố trường mây áp thấp nhiệt đới thì từ hôm nay toàn bộ Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa, sau đó mở rộng ra Bắc Bộ.

Dự báo khu vực đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, lượng mưa phổ biến từ 50 - 100mm, cục bộ có nơi trên 200mm. Khu vực Bắc và Trung Trung Bộ, lượng mưa phổ biến từ 70 - 150mm, cục bộ có nơi trên 250mm.

Mưa lớn ở Trung Bộ khả năng kéo dài tới 17/7, còn ở Bắc Bộ kéo dài tới 18/7.

"Chúng tôi lo nhất là mưa ở thời điểm trong và sau áp thấp nhiệt đới gây ra lũ quét, sạt lở đất ở phía nam Tây Nguyên và các tỉnh vùng núi Trung Bộ (Thanh Hóa, Nghệ An - Quảng Ngãi). Ở vùng núi Bắc Bộ, mưa mở rộng lên phía Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên, Lai Châu", ông Lâm cảnh báo.

Ông Lâm cũng lưu ý, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam nên ở quần đảo Trường Sa, vùng biển Bình Định - Cà Mau và Cà Mau - Kiên Giang cũng có mưa giông và sóng lớn.

Đề nghị hạn chế, cấm người dân đi vào tuyến đường sạt lở

Theo thông tin từ Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, tính đến 6h30 hôm nay, đã kiểm đếm, hướng dẫn hơn 40.000 tàu với 196.000 người biết vị trí, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh; trong đó, có 1.037 tàu với 6.187 người hoạt động tại vùng biển từ Quảng Trị - Quảng Ngãi và quần đảo Hoàng Sa. Tỉnh Thừa Thiên Huế đã cấm biển từ chiều 14/7.

dbqg_xtnd_20240715_0800.gif
Vị trí và hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới lúc 7h sáng 15/7. Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia

Ông Phạm Đức Luận - Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai cho biết, theo dự báo, áp thấp nhiệt đới có gió chỉ mạnh cấp 6 nhưng các địa phương cần lưu ý những tàu thuyền nhỏ, nếu vẫn để ra khơi thì có nguy cơ bị tai nạn.

Các địa phương cũng cần kiểm tra hệ thống thoát nước, sẵn sàng tiêu úng, bảo vệ sản xuất nông nghiệp, khu vực trũng thấp, khu đô thị và khu công nghiệp, bởi hiện nay chỉ cần mưa lớn trên 100mm thì nguy cơ ngập lụt ở các khu đô thị rất cao.

"Kiến nghị Bộ Giao thông vận tải rà soát các tuyến đường xảy ra sự cố, sạt lở; cần phân luồng phân tuyến, hạn chế, cấm không cho người dân đi vào các tuyến đường này", Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai, nói.