Theo nguồn tin của Bloomberg, đối tác Foxconn của Apple sẽ lắp ráp iPhone mới trong vòng vài tuần trước khi phát hành trên toàn cầu vào mùa thu năm nay. Foxconn đã bắt đầu đào tạo công nhân tại nhà máy ở Tamil Nadu khi chạy đua sản xuất iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max sớm nhất có thể.

Bloomberg nhận định, việc Apple sản xuất toàn bộ dòng iPhone tại Ấn Độ là cột mốc quan trọng đối với nỗ lực của “táo khuyết” ở đây. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dùng các ưu đãi tài chính để thu hút sản xuất công nghệ cao trong nước. Phần lớn iPhone vẫn được làm ra tại Trung Quốc nhưng đang dần đa dạng hóa.

u3yn60fc.png
Apple đẩy mạnh sản xuất iPhone tại Ấn Độ từ năm 2021. Ảnh: Indiatimes

Trong vòng 12 tháng tính đến tháng 3/2024, Apple đã lắp ráp số iPhone trị giá 14 tỷ USD ở Ấn Độ, chiếm khoảng 14% sản lượng toàn cầu. Tương tự năm ngoái, công ty dự kiến bán iPhone tiêu chuẩn sản xuất ở Ấn Độ ngay vào ngày mở bán.

Nguồn tin tiết lộ, các đối tác khác – Pegatron và Tata – sẽ sớm sản xuất iPhone Pro. Mẫu iPhone cao cấp về cơ bản dùng pin lớn hơn, camera tốt hơn và khung titan, đòi hỏi dây chuyền sản xuất chuyên dụng hơn.

Ấn Độ - quốc gia đông dân nhất thế giới – ngày càng trở nên quan trọng với Apple khi các thiết bị của hãng được xem là biểu tượng giai cấp của tầng lớp trung lưu. CEO Tim Cook đã ghé thăm nước này năm 2023 khi khai trương hai cửa hàng Apple Store. Doanh số thường niên ở đây đang tiến đến mốc kỷ lục 8 tỷ USD.

Đến cuối năm, iPhone sản xuất ở Ấn Độ sẽ đáp ứng được nhu cầu nội địa. Lắp ráp tại địa phương giúp Apple giảm giá iPhone Pro khoảng 10% so với iPhone nhập khẩu. Dù vậy, việc nhập khẩu các linh kiện đắt đỏ và thuế nội sẽ khiến iPhone 16 Pro và 16 Pro Max ở đây cao hơn một số thị trường nước ngoài.

Apple sẽ xuất khẩu các lô hàng iPhone Pro và Pro Max “made in India” sang châu Âu, Trung Đông và Mỹ vì nhu cầu đối với dòng iPhone cao cấp trong nước tương đối thấp. Một nửa doanh thu toàn cầu của hãng đến từ iPhone.

(Theo Bloomberg)