Trong nhiều năm, Lionel Messi cảm thấy cần phải thể hiện bản thân thuộc về Argentina. Anh rời quê nhà Rosario đến Barcelona khi mới 13 tuổi. Giữa đất nước sinh ra với nơi anh trưởng thành cách nhau một đại dương mênh mông.

Messi và Scaloni thay đổi Argentina

Messi hướng nội và luôn cố gắng thể hiện với người Argentina rằng anh là một trong số họ.

Tuy nhiên, kết quả là một loạt bất đồng kéo dài quá lâu. Những lần Argentina thất bại, anh là tâm điểm của làn sóng chỉ trích và bị gọi là người Cataluyna. Anh bị hao mòn tinh thần nên từng tuyên bố giã từ sự nghiệp quốc tế.

Lionel Scaloni xuất hiện trên ghế huấn luyện viên trưởng và trực tiếp gọi điện thuyết phục Messi rút lại quyết định.

Cùng với nhau, hai con người có tên Lionel mở ra thời đại mới cho Argentina.

Scaloni và Messi đưa Argentina đến với chức vô địch Copa America 2021 trên đất Brazil, chấm dứt 28 năm hạn hán.

Bên cạnh ngôi quán quân Nam Mỹ, Argentina đang trải qua chuỗi 36 trận bất bại, kéo dài hơn 3 năm qua. Họ chỉ cách 1 trận so với kỷ lục trong lịch sử bóng đá mà Italy nắm giữ.

Bây giờ, vẫn là Scaloni với chiến thuật hợp lý và khả năng quản lý tâm lý rất tốt, cùng với Messi đang đạt đỉnh cao từ đầu mùa giải ở PSG, "La Albiceleste" đang mơ đến danh hiệu World Cup.

Argentina không được nâng cao chiếc cúp vàng thế giới kể từ Mexico 1986, nơi Diego Maradona viết nên những câu chuyện huyền thoại. Tất cả mong Messi sẽ giúp chấm dứt cơn khát ấy.

"Chắc chắn, đây là kỳ World Cup cuối cùng của tôi, cơ hội cuối cùng để tôi đạt được giấc mơ vĩ đại đó", Messi thừa nhận hôm thứ Hai.

Messi lạc quan bước vào kỳ World Cup thứ 5 trong sự nghiệp

Bây giờ, hoặc không bao giờ đối với Lio - cách gọi thân thuộc của người Argentina. "Hôm nay tôi trưởng thành hơn, tôi tận hưởng mọi thứ nhiều hơn, cả những chi tiết nhỏ. Trước đây chúng tôi đá 3 ngày một trận và tôi chỉ nghĩ về chiến thắng. Đôi khi chúng tôi không nhận ra những điều quan trọng".

Ở Argentina, mọi thứ đều quá mức. Người hâm mộ luôn phản ứng như thể đội nhà vô địch khi bóng còn chưa lăn. Đó là lý do người ta luôn nói Messi nợ quê hương anh chiếc cúp vàng.

"Chúng tôi không bắt buộc phải vô địch World Cup, không hề", Scaloni - HLV trẻ nhất Qatar 2022 (44 tuổi) - cố gắng giảm áp lực cho đội. "Chúng tôi đến để cạnh tranh. Đây là một trận đấu, không nên kịch tính hóa vấn đề. Rồi cuộc sống thực sự vẫn tiếp diễn".

World Cup đầu tiên không Maradona

Kể từ khi Brazil lần thứ 5 lên đỉnh thế giới năm 2002, bóng đá Nam Mỹ thất thế trước châu Âu. Họ phải nhìn các đại diện của lục địa già chia nhau 4 danh hiệu vô địch.

Argentina đang khao khát thay đổi điều này. Người dân xứ sở tango mong chờ trận chung kết giữa đội nhà và kỳ phùng địch thủ Brazil.

Mùa hè vừa qua, Argentina đánh bại Italy 3-0 trong trận tranh Finalissima (Siêu cúp Liên lục địa giữa châu Âu và Nam Mỹ).

Đây là World Cup đầu tiên của Messi và Argentina khi không còn Maradona

Chiến thắng ấy giúp những chàng trai của Scaloni thêm tự tin hơn trên hành trình chinh phục World Cup.

"Chúng tôi đến từ chiến thắng và điều đó giúp cho mọi người không quá lo lắng", Messi rất thoải mái.

Argentina thay đổi rất nhiều sao World Cup 2018. Đội chỉ còn Lio, Otamendi, Di Maria, Acuna và Dybala. Người còn lại là Scaloni, khi ấy làm trợ lý của Jorge Sampaoli.

Nhiều ngôi sao đã treo giày (Aguero, Mascherano hay Higuain) và trên hết là về mặt cảm xúc. Argentina không còn tâm lý nặng nề như khi chuẩn bị cho các giải trước.

"Tôi cảm thấy rất tốt về thể chất và cá nhân tôi đã đạt đến thời điểm tuyệt vời", Messi lạc quan. "Bạn luôn phải cố gắng".

Một chân trời mới đang mở ra với Messi và Argentina, khi đây là kỳ World Cup đầu tiên không có Diego Maradona vĩ đại.

Xem ngay lịch thi đấu World Cup 2022 mới nhất tại đây