Trước khi đồng hồ điện tử trên sân Kenilworth Road nhảy sang phút 60, Arsenal đang thua 2-3 trong cuộc rượt đuổi nghẹt thở với chủ nhà Luton.

Bầu không khí mà 10.000 khán giả chủ nhà tạo ra thực sự sôi động, tiếp thêm năng lượng cũng như sức mạnh tinh thần cho Ross Barkley và các đồng đội.

arsenal luton.jpg
Arsenal thắng nghẹt thở Luton

Những người đang chiến đấu để thoát khỏi nhóm xuống hạng đã làm rung chuyển hàng thủ được cho là tốt bậc nhất Premier League, cũng như bóng đá châu Âu.

Arsenal chỉ nhận 10 bàn thua trong 14 trận trước khi bước ra mặt sân Kenilworth Road. "Pháo thủ" cùng Newcastle là hai đội giữ sạch lưới nhiều nhất, 6 trận.

Trong đêm mà David Raya một lần nữa trở thành tâm điểm cuộc tranh cãi chia rẽ người hâm mộ Arsenal kể từ mùa hè - liệu anh hay Aaron Ramsdale xứng đáng hơn để bắt chính - thì người hùng xuất hiện.

Anh là Declan Rice. Sau khi Kai Havertz dứt điểm thành công để gỡ hòa 3-3 từ pha bóng xuất sắc của cá nhân Gabriel Jesus, cựu đội trưởng West Ham tỏa sáng đúng lúc trong khoảng thời gian bù giờ.

Chính xác là bàn thắng được ghi ở phút 97 (96:23), pha lập công muộn nhất định đoạt chiến thắng cho Arsenal trong khuôn khổ Premier League kể từ mùa 2006-07.

Bàn thắng ấy khiến Mikel Arteta và đội ngũ trợ lý quên đi mọi thứ, gạt sang một bên các loại máy tính, máy tính bảng, màn hình điện tử phân tích trận đấu để nhảy lên ăn mừng. Những cảm xúc dâng trào như thể họ vô địch.

Chiến thắng ấy giúp Arsenal duy trì ngôi đầu bảng Ngoại hạng Anh với 2 điểm hơn Liverpool. Quan trọng hơn, họ nâng khoảng cách với nhà ĐKVĐ Man City - đội đang sa sút với 4 trận không thắng - lên con số 6 điểm.

declan rice arsenal luton.jpg
Declan Rice ghi bàn ở phút 97

Giá trị của Declan Rice

Trong một ngày kỳ diệu, Luton đẩy Arsenal đến giới hạn. Nhờ đó, đội quân của Mikel Arteta rèn giũa sức mạnh tinh thần quan trọng: vượt qua cực hạn của chính mình.

Đây là điều một đội bóng cần phải có nếu muốn giành chức vô địch. Trong các mùa giải qua, Liverpool và chính Arsenal đã đẩy Man City đến giới hạn. Đội quân của Pep Guardiola vượt chính mình để giành chức vô địch ở 5 trong 6 cuộc đua gần nhất.

Cho đến nay, 7 trong số 11 chiến thắng của Arsenal ở giải bóng đá có sức hút nhất thế giới có cách biệt tối thiểu. Đáng chú ý, 4 trong số đó kết thúc với tỷ số 1-0.

Mùa trước, trong toàn bộ hành trình 38 vòng đấu, Arsenal có 8 trận thắng cách biệt 1 bàn, và tỷ số 1-0 xuất hiện 3 lần.

Điều này cho thấy thay đổi của Arsenal và Mikel Arteta về trận đấu. Bản lĩnh được cải thiện để giải quyết thế trận, đôi khi không cần thiết phải đẹp mắt để đảm bảo kết quả 1-0.

Mười bàn trong số 33 bàn thắng của Arsenal được ghi từ phút 76 trở đi. Một thống kê cho thấy ý chí đáng khen ngợi của đội dẫn đầu bảng.

Declan Rice là sự đảm bảo cho những giá trị này. Bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử đội chủ sân Emirates đang chứng minh giá trị trong cách anh tạo ra khác biệt.

declan rice arsenal mu.jpg
Declan Rice mang đến giá trị đặc biệt cho đội bóng của Arteta

Cả 3 bàn thắng mà Rice ghi ở Premier League đều mang ý nghĩa quyết định. Trong trận derby London với Chelsea, anh lập công rút ngắn tỷ số, mở màn cho cuộc lội ngược dòng hòa 2-2 trên sân Stamford Bridge.

Trong trận tiếp MU, cầu thủ trị giá 105 triệu bảng ghi bàn phút 96 để nâng tỷ số lên 2-1. Từ bước ngoặt này, Gabriel Jesus ấn định chiến thắng 3-1 khi cuộc chiến bước sang phút bù giờ thứ 11.

Declan Rice trở thành cầu thủ Arsenal thứ 3 ghi được 2 bàn sau phút 90 để quyết định chiến thắng trong một mùa giải Premier League, sau Ian Wright (1993-94; 1995-96) và Nicklas Bendtner (2009-10). Anh cũng là người có nhiều đường chuyền ở 1/3 cuối sân nhiều nhất đội.

Đứng đầu bảng đồng nghĩa với áp lực rất lớn. Bản lĩnh Arsenal tiếp tục được kiểm chứng trong chuyến làm khách ở Villa Park cuối tuần này, trong khuôn khổ vòng 16 Premier League (0h30 ngày 10/12).

Aston Villa của Unai Emery toàn thắng 7 trận sân nhà Premier League mùa này, mới nhất là trận thắng Man City 1-0. Tính cả mùa trước là chuỗi 14 trận, kể từ trận thua trước chính Arsenal tháng 2/2023.