Trong một thời gian dài, các quan chức Arsenal tìm mọi cách để thuyết phục Shakhtar Donetsk đồng ý bán tài năng trẻ Mykhaylo Mudryk. Các cuộc đàm phán luôn bế tắc bởi phí chuyển nhượng.

Cuối cùng, trong một động thái đi xa hơn thể thao, Mudryk rời Shakhtar Donetsk để gia nhập Chelsea. Đội bóng thành London có thể phải trả cho đối tác Ukraine số tiền lên đến 89 triệu bảng (100 triệu euro: gồm 70 triệu euro trả ngay, cùng các phụ phí thêm 30 triệu euro).

Trossard gia nhập Arsenal

Không có được mục tiêu mà Mikel Arteta rất mong muốn, bộ phận quản lý bóng đá của Arsenal - do cựu tiền vệ Edu đứng đầu, với Richard Garlick hỗ trợ - quyết định chuyển hướng sang Leandro Trossard.

Quá trình đàm phán diễn ra thuận lợi. Thực tế, bản thân Trossard tìm cách rời Brighton sau khi nhận được sự quan tâm của Arsenal, nên thái độ tập luyện không phù hợp. Điều này khiến anh bị HLV Roberto De Zerbi gạt khỏi đội hình.

Các bên đạt được thỏa thuận về giá chuyển nhượng 21 triệu bảng, kèm theo điều khoản bổ sung 6 triệu bảng.

Thương vụ mới của Arsenal được đánh giá cao về mặt thương mại. "Pháo thủ" tốn khoản tiền thấp hơn so với giá thị trường của Trossard - người được Transfermarkt định giá 30 triệu bảng.

Rõ ràng, nếu so với mức giá mà Chelsea bỏ ra để có Mudryk vẫn còn cần thời gian để kiểm chứng giá trị tại bóng đá Anh, Arsenal có được cầu thủ người Bỉ là một món hời. Phải biết, trước đó Liverpool cũng muốn mua anh.

Trossard đã có kinh nghiệm chơi bóng ở Premier League. Mùa này, anh là ngòi nổ giúp Brighton trở thành hiện tượng với vị trí thứ 7 trên bảng xếp hạng, tự tin đua tranh suất dự Europa League.

Chất xúc tác đua chức vô địch

Arsenal đang dẫn đầu bảng xếp hạng với thành tích ấn tượng: 15 chiến thắng, hòa 2 và chỉ thua 1, giành được 47 điểm. Đội chủ sân Emirates có nhiều hơn Man City 5 điểm và đá ít hơn 1 trận.

Sự cân bằng được Arsenal thể hiện qua 42 bàn thắng, chỉ ít hơn Man City (50), cùng với hàng thủ để lọt lưới ít thứ hai giải đấu (14), chỉ sau Newcastle (11).

Mikel Arteta hiểu rằng lợi thế mà Arsenal đang có chưa đủ đảm bảo cho chức vô địch giải bóng đá cao nhất nước Anh.

Sau thời gian nghỉ World Cup 2022, lịch thi đấu mà các đội phải đối mặt rất dày. Hơn nữa, các giải đấu châu Âu cũng sắp trở lại với những trận đấu knock-out.

Trossard từng ghi hat-trick vào lưới Liverpool

Vì vậy, sự bổ sung Trossard rất quan trọng với Arsenal. Cầu thủ 28 tuổi này là một chiến binh thực thụ, anh có thể đá tốt vai trò tấn công cánh trái, hoặc lùi vào trung tâm thay thế cho Martin Odegaard nếu cần.

Trước khi đạt thỏa thuận với "Pháo thủ", Trossard ghi 7 bàn cho Brighton ở Premier League. Nổi bật là cú hat-trick vào lưới Liverpool, cũng như các pha làm bàn trước Chelsea và Man City.

Nguồn năng lượng mà Trossard mang theo giúp Mikel Arteta đưa ra nhiều giải pháp để giải quyết trận đấu, khi Arsenal không có sự phục vụ của Gabriel Jesus trong thời gian dài.

Trossard cũng giúp tăng thêm sự cạnh tranh ở các cầu thủ trẻ được yêu mến như Gabriel Martinelli hay Bukayo Saka.

Arsenal không vô địch Premier League kể từ mùa 2003-04. Mikel Arteta quyết chấm dứt nỗi khắc khoải kéo dài 19 năm của người hâm mộ, mang cúp về sân Emirates.