Vừa qua, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 54 (AMM-54) và các hội nghị liên quan đã tiếp tục khẳng định vai trò và giá trị của tổ chức gồm 10 quốc gia thành viên này sau hơn nửa thế kỷ phát triển, đặc biệt trong bối cảnh thế giới và khu vực đang đối mặt nhiều khó khăn, thách thức.

Kết quả các hội nghị trong khuôn khổ AMM-54 một lần nữa cho thấy ASEAN vẫn vững vàng và lạc quan trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN sau năm 2025, bất chấp những tác động tiêu cực từ những thách thức mới như đại dịch COVID-19 hoành hành, tình hình bất ổn tại Myanmar hay sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt của các nước lớn trong khu vực.

Những kết quả đạt được trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN rất đáng khích lệ, với trụ cột chính trị- an ninh đã hoàn tất 96% các dòng hành động, trụ cột kinh tế hoàn tất 88% và trụ cột văn hóa-xã hội hoàn tất 72%.

Diễn ra theo hình thức trực tuyến từ ngày 2-6/8 trong bối cảnh Đông Nam Á đang là “điểm nóng” của đợt bùng phát dịch COVID-19 do biến thể siêu lây nhiễm Delta gây ra, các hội nghị trong khuôn khổ AMM-54 dành nhiều thời gian thảo luận về nỗ lực chống dịch song song với phục hồi kinh tế, trên cơ sở tiếp tục thực thi Khuôn khổ phục hồi toàn diện ASEAN và Kế hoạch thực hiện, được thông qua tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 (tháng 12/2020).

Đây được coi như một chiến lược hợp nhất để ASEAN vươn lên kiên cường hơn và mạnh mẽ hơn từ đại dịch COVID-19.

Quỹ ứng phó ASEAN về COVID-19, một trong những sáng kiến quan trọng của Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN 2020, đã nhận được sự ủng hộ tích cực của các nước thành viên và các đối tác.

Các đối tác đối thoại, đặc biệt là Mỹ, Australia, Ấn Độ và Nga đã đồng ý tăng hỗ trợ cho ASEAN trong ứng phó với đại dịch COVID, đồng thời đưa ra các cam kết, sáng kiến cụ thể hỗ trợ ASEAN nâng cao năng lực y tế dự phòng, nghiên cứu phát triển và tiếp cận vaccine phòng COVID-19 an toàn, hiệu quả và đồng đều.

Thông cáo chung của AMM-54 cho biết mức cam kết của các nước thành viên và đối tác bên ngoài cho Quỹ ứng phó ASEAN về COVID-19 đã lên đến 20,5 triệu USD. ASEAN đã quyết định sử dụng 10,5 triệu USD để mua vaccine cho các nước thành viên.

Bên cạnh đó, các ngoại trưởng ASEAN cũng đề ra Kế hoạch hành động và Chiến lược khu vực về An ninh và Tự cường về vaccine của ASEAN 2021-2025, trong đó kêu gọi các nước thành viên và các đối tác tăng cường hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong nghiên cứu, phát triển, sản xuất và phân phối vaccine, cung cấp khả năng tiếp cận công bằng đối với thuốc điều trị COVID-19, cũng như chuẩn bị cho các trường hợp khẩn cấp sức khỏe cộng đồng khác trong tương lai.

Vấn đề Myanmar cũng là nội dung quan trọng trong chương trình nghị sự của AMM-54.

Nhìn chung, tại các diễn đàn, các đối tác đối thoại của ASEAN đều khẳng định cam kết tăng cường hợp tác với ASEAN, đồng thời nhấn mạnh ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong việc bảo đảm hòa bình, an ninh, ổn định tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Việt Nam tham dự AMM-54 và các hội nghị liên quan sau khi đã hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 và đang là ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Ngay từ đầu năm 2021, Việt Nam đã tích cực tham gia tất cả các tiến trình của ASEAN và tiếp tục khẳng định dấu ấn tại hội nghị lần này.

Các sáng kiến, đề xuất của Việt Nam trong năm Chủ tịch 2020 tiếp tục được duy trì và phát triển trong chương trình nghị sự của hội nghị năm nay, đặc biệt là trong vấn đề gắn kết hợp tác tiểu vùng với các chương trình hợp tác của ASEAN.

Các sáng kiến lập ra quỹ phòng, chống COVID-19 của ASEAN, hay kho dự trữ vật tư y tế cho các nước đang gặp khó khăn trong phòng, chống dịch bệnh đã được hoàn tất và tiếp tục hoàn thiện.

Những sáng kiến này của Việt Nam đã trở thành tài sản chung và đi vào lịch sử của ASEAN. Những ý kiến, đề xuất của Việt Nam tại AMM-54 được đánh là phù hợp, chủ động, thiết thực và nhận được sự ủng hộ của các nước.

Việt Nam cũng đóng vai trò tích cực trong việc giải quyết vướng mắc, khó khăn, bế tắc do có các quan điểm khác nhau trong hội nghị. Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng quan chức cấp cao (SOM) ASEAN Việt Nam cho biết chính Việt Nam đã đưa ra các đề xuất và vận động các nước đi đến thỏa thuận về Myanmar và sự đồng thuận để Anh trở thành đối tác đối thoại đầy đủ của ASEAN, đẩy mạnh việc tăng cường hợp tác của ASEAN với các nước đối tác.

Với vị thế ngày càng được khẳng định trong ASEAN, đặc biệt sau nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN năm 2020, sự tham gia của Việt Nam góp phần không nhỏ vào sự phát triển và thành công của mái nhà chung ASEAN, thúc đẩy tiến trình xây dựng Cộng đồng cũng như hiện thực hóa các ưu tiên, sáng kiến trong năm 2021 dưới chủ đề “Cùng quan tâm, cùng chuẩn bị, cùng thịnh vượng”.

Bích Thủy