Với dân số 673 triệu người (tương đương 9% dân số thế giới) và quy mô GDP lên đến 3.110 tỷ USD, Đông Nam Á đóng vai trò chủ chốt đối với sức tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Cơ sở hạ tầng tại khu vực này, với nhu cầu ước khoảng 200-300 tỷ USD/năm, đang mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Canada, vốn đang ở vị thế tốt để có thể nắm bắt.

Ngoài cơ sở hạ tầng, các lĩnh vực khác như công nghệ thông tin truyền thông, hàng không vũ trụ, dầu khí, thực phẩm chế biến,… cũng được cho là những “mảnh đất màu mỡ” mà các doanh nghiệp Canada có thể khai thác trong quan hệ hợp tác với khu vực Đông Nam Á.

ASEAN, thị trường đông dân thứ ba thế giới sau Trung Quốc và Ấn Độ, hiện là đối tác thương mại hàng hóa lớn thứ sáu của Canada. Năm 2020, giá trị trao đổi hàng hóa giữa hai bên đạt 26,7 tỷ CAD (20,8 tỷ USD), trong khi giá trị thương mại dịch vụ ở mức 5,8 tỷ CAD.

Giới chuyên gia dự báo các con số này có khả năng tiếp tục tăng, trong bối cảnh Canada đã có cơ quan đại diện ngoại giao thường trực tại toàn bộ 10 quốc gia thành viên ASEAN.

Mới đây, Canada và ASEAN đã chính thức khởi động đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA). 

Trong một bài phát biểu vào tháng trước, Thủ tướng nước này Justin Trudeau đã khẳng định: "Làm sâu sắc hơn mối quan hệ của Canada với các nền kinh tế ASEAN và đa dạng hóa thương mại trên khắp châu Á-Thái Bình Dương sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sự phục hồi của chúng tôi" và nhắc lại khái niệm về một thỏa thuận "đôi bên cùng có lợi".

Canada đã có các điều khoản thương mại ưu đãi với Singapore và Việt Nam trong khuôn khổ Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Hai thành viên ASEAN khác là Brunei và Malaysia đã ký kết CPTPP nhưng chưa phê chuẩn Hiệp định.

Ngay cả khi chưa có một thỏa thuận thương mại song phương, xuất khẩu nông sản của Canada sang ASEAN - bao gồm lúa mì, đậu nành, thịt lợn, dầu hạt cải, khoai tây, hải sản và thức ăn chăn nuôi - đã tăng theo cấp số nhân trong hai thập niên qua.

Trên khắp các nước ASEAN, dân số ngày càng lớn, tốc độ đô thị hóa được đẩy mạnh và sự gia tăng của tầng lớp tiêu dùng trung lưu đã thúc đẩy nhu cầu về các mặt hàng nông sản giá trị cao.

Ngọc Dũng