Sau 56 năm hình thành, phát triển, ASEAN đã có nhiều thành tựu quan trọng trong việc duy trì hòa bình, an ninh và ổn định, cũng như thúc đẩy hợp tác và chủ nghĩa đa phương trong và ngoài khu vực.

Nền tảng tiến bộ vững chắc của ASEAN trong thực hiện các mục tiêu xây dựng Cộng đồng là các văn bản chỉ đạo quan trọng, đặc biệt là Hiến chương ASEAN hợp hiến và lộ trình đó là Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.

Những kết quả ASEAN đạt được là nỗ lực không mệt mỏi của các quốc gia thành viên, trong đó có vai trò tích cực, trách nhiệm của Việt Nam trong suốt 28 năm trở thành thành viên ASEAN.

Trải qua gần ba thập kỷ gia nhập ASEAN, Việt Nam đã và đang thực hiện đầy đủ, có trách nhiệm nghĩa vụ của mình, góp phần quan trọng vào sự phát triển và thành công của ASEAN.

Điều đó được thể hiện ở việc tham gia sâu, rộng và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực hợp tác của ASEAN, trong đó, các hoạt động hợp tác trong trụ cột Cộng đồng - Văn hoá Xã hội nói chung, trong lĩnh vực lao động và xã hội nói riêng đã đạt được kết quả, thành công đáng kể và hứa hẹn những triển vọng tốt đẹp trong tương lai. 

3 năm trước, đúng thời điểm khó khăn do dịch bệnh, đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020, Việt Nam rất thành công với chủ đề “Gắn kết và Chủ động thích ứng”, mang lại nhiều đóng góp thiết thực cho Cộng đồng ASEAN. Khi đại dịch Covid-19 xảy ra, Việt Nam là quốc gia ứng phó rất kịp thời với dịch bệnh, đề xuất thiết lập các trụ cột, các sáng kiến ​​để giúp ASEAN đối phó với đại dịch thành công. Trong đó, phải kể đến Quỹ ASEAN về ứng phó dịch Covid-19, Trung tâm ASEAN ứng phó các tình huống y tế khẩn cấp và dịch bệnh mới nổi; Kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp ASEAN...

Những năm qua, Việt Nam cũng góp phần tăng cường hơn nữa và làm sâu sắc thêm Tầm nhìn của ASEAN. Với tư cách là Chủ tịch của Sáng kiến ​Nhóm Đặc trách sáng kiến liên kết ASEAN, năm ngoái, Việt Nam đóng vai trò dẫn đầu, là động lực mạnh mẽ của sáng kiến ​​hướng tới thu hẹp phạm vi phát triển khoảng cách giữa các quốc gia thành viên ASEAN.

Trong các hành động của mình, Việt Nam đã chứng minh sẽ tiếp tục có những đóng góp to lớn hơn nữa cho sự phát triển của một ASEAN hướng tới tương lai không để ai bị bỏ lại phía sau.

W-phunudtts.png

Việt Nam đã chứng minh sẽ tiếp tục có những đóng góp to lớn hơn nữa cho sự phát triển của một ASEAN hướng tới tương lai không để ai bị bỏ lại phía sau.

Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ với ASEAN trong đường lối đối ngoại và luôn nỗ lực, đóng góp tích cực để xây dựng ASEAN đoàn kết, vững mạnh, đề cao vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc an ninh khu vực, hướng tới mục tiêu Cộng đồng ASEAN 2025.

Những năm qua, dù tình hình quốc tế, khu vực biến động phức tạp, khó lường, nhưng một ASEAN đoàn kết đã đứng vững, trưởng thành vượt bậc, ngày càng vững mạnh, uy tín lên cao, vai trò trung tâm và hình ảnh trên trường quốc tế được khẳng định.

Năm 2023, là năm Indonesia sẽ là Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch nước đề nghị các thành viên ASEAN ủng hộ Indonesia đảm nhiệm thành công với vai trò Chủ tịch, vững tin tiếp tục con đường đi lên của Cộng đồng ASEAN tự chủ, tự cường, phát triển phồn vinh.

Việt Nam hoàn toàn ủng hộ chủ đề của năm Chủ tịch ASEAN 2023 của Indonesia.

Nguyễn Thị Kim Chi, Vũ Việt Bảo Phùng, Nghiêm Minh Thu