Trong quá trình chuẩn bị cho VCK Asian Cup 2023, đội tuyển Thái Lan bị hoài nghi khi đối mặt với nhiều vấn đề khách quan cũng như chủ quan.

thai lan saudi arabia.jpg
Thái Lan không thủng lưới ở vòng bảng Asian Cup 2023

Ở Qatar, Thái Lan sớm xua tan hoài nghi khi thắng Kyrgyzstan 2-0 trong trận mở màn. Thái Lan tiếp tục thi đấu nổi bật khi hòa Oman và mới nhất là trận đấu buộc Saudi Arabia chia điểm.

Những kết quả này đưa Thái Lan giành vé vào vòng 1/8 Asian Cup 2023 với vị trí nhì bảng E. "Voi chiến" gây ấn tượng hơn nữa khi cùng chủ nhà Qatar là hai đội giữ sạch lưới khi khép lại vòng bảng. Kết quả này khiến chính người hâm mộ Thái Lan cũng bất ngờ.

Lần thứ 2 liên tiếp Thái Lan vào vòng knock-out Asian Cup, thành tích đặc biệt đối với các đại diện Đông Nam Á.

Cùng với Thái Lan, Indonesia cũng may mắn nhận được vé đi tiếp sau khi Oman bị Kyrgyzstan gỡ hòa trong những phút cuối.

Chiếc vé vòng 1/8 ở Qatar 2023 cũng đặt cột mốc mới cho bóng đá Indonesia. Lần đầu tiên trong lịch sử "Tim Garuda" vượt qua vòng bảng ngày hội bóng đá châu lục.

indonesia asian cup.jpg
Indonesia lần đầu tiên vào vòng 1/8 Asian Cup

Vẽ lại bản đồ bóng đá Đông Nam Á

Với những trận đấu đáng khen vừa qua, Thái Lan hứa hẹn tiến bộ vượt bậc trên bảng xếp hạng FIFA. Theo đó, Thái Lan dự kiến là đội châu Á tiến bộ nhất, tăng 13 bậc trên bảng xếp hạng FIFA lên vị trí 100.

Đây là lần đầu tiên sau 19 năm Thái Lan mới trở lại top 100. "Voi chiến" cũng vươn lên đứng 16 trong số các đội tuyển châu Á.

Indonesia cũng tăng 3 bậc, từ hạng 146 lên hạng 143. Bước tiến không quá lớn, nhưng rất quan trọng với "Tim Garuda".

Thái Lan trở lại vị thế số 1 Đông Nam Á. Duy trì thành tích này sẽ có lợi cho đội khi tiến hành bốc thăm các giải đấu châu lục.

Sau 2 danh hiệu AFF Cup liên tiếp, vào vòng 1/8 Asian Cup và trở lại top 100 thế giới cho thấy hướng đi đúng của Thái Lan trong những năm qua.

viet nam asian cup.jpg
Tuyển Việt Nam mất ngôi số 1 Đông Nam Á

Indonesia cũng ổn định với HLV Shin Tae Yong, người giúp đội vào bán kết AFF Cup 2 kỳ vừa qua. Trước khi ông Shin Tae Yong xuất hiện, Indonesia thậm chí bị loại từ vòng bảng AFF Cup 2018, đứng thứ 7 trong 10 đội tham dự. Họ chỉ xếp trên Campuchia, Lào và Timor-Leste.

Ngược lại, tuyển Việt Nam giảm bậc mạnh nhất ở châu Á, dự kiến hạ 12 bậc xuống vị trí 106. Có thể nói, Việt Nam trải qua một giải đấu thất bại, đứng chung cuộc 22 trong 24 đội tuyển có mặt tại Qatar.

Tuyển Việt Nam đứng sau cả Malaysia, đội lần đầu tham dự kể từ 2007 và bất ngờ hòa Hàn Quốc 3-3, chỉ hơn Hong Kong và Ấn Độ, những đối thủ có cùng hiệu số -6.

Xem Trực tiếp & Trọn vẹn Asian Cup 2023 trên FPT Play, tại: https://fptplay.vn/