Quấn mình trong bộ đồ thể thao màu xanh rộng thùng thình màu xanh, Carlos Alcaraz xuất hiện ở phòng họp báo sân Palasport Olimpico (hay Pala Alpitour, theo cách gọi thương mại) với tâm trạng tổn thương.

Chàng trai 20 tuổi người Tây Ban Nha vừa thua Alexander Zverev trong lần đầu tiên được tham dự ATP Finals.

alcaraz zverev.jpg
Alcaraz khởi đầu sự nghiệp ở ATP Finals đầy thất vọng

Một màn trình diễn khẳng định rõ hơn điều mà các chuyên gia nghi ngờ trước khi sự kiện tại Turin (Italy) khởi tranh: anh kiệt sức về mặt tinh thần. Bão hòa về mặt cảm xúc.

"Tôi cảm thấy không tốt ở cấp độ quần vợt, tôi phải cải thiện", Carlitos bày tỏ trước các nhà báo sau sau khi thua 1-2 trong 2 giờ và 31 phút. (7–6[7–3], 3–6, 4–6).

Alexander Zverev, người từng hai lần vô địch ATP Finals, tận dụng tốt hơn kinh nghiệm và thể lực để lội ngược dòng.

Alcaraz thừa nhận: "Một năm trôi qua rất dài và rất khó khăn. Tôi phải cải thiện để bước vào thời điểm này trong năm với trạng thái tốt hơn, đặc biệt là về mặt tinh thần".

"Có lẽ là mệt mỏi về thể chất lẫn tinh thần, do phải chịu áp lực thành công khá cao trong thời gian dài", Alcaraz nhấn mạnh vấn đề của bản thân.

alcaraz atp finals 2023.jpg
Alcaraz đánh mất cảm xúc

Giành 1 Grand Slam (Wimbledon) cùng 2 Masters 1000 trong số 6 danh hiệu khiến cho cơ thể và trí óc của Alcaraz suy yếu. Đây là điều báo động, vì Carlitos còn rất trẻ, phải biết tự phê bình và không ngừng cải thiện để có thể đua với Novak Djokovic - người hơn anh đến 16 tuổi.

Giai đoạn khó khăn

Thất bại trong trận ra mắt khiến Alcaraz buộc phải thắng Andrey Rublev - người thua Daniil Medvedev 0-2 - ở lượt trận thứ hai, để có thể tiếp tục đua tranh một trong hai chiếc vé bán kết ở bảng Đỏ.

Ngược lại, thất bại sẽ khiến Alcaraz phải rời cuộc chơi từ sớm. Khi ấy trận đấu cuối với Medvedev chỉ còn là thủ tục.

Lần đầu tiên kể từ khi bước chân vào hàng ngũ các ngôi sao thể thao ưu tú, anh đối mặt với tình huống khủng hoảng như hiện nay.

Làm thế nào để đánh bại Rublev? Chinh đội ngũ đi cùng Carlitos cũng đang hoài nghi. Lần đầu tiên kể từ khi bước chân vào giới thượng lưu, anh thua 3 trận liên tiếp (lần gần nhất điều tương tự diễn ra năm 2021, khi anh chưa có danh hiệu quốc tế nào).

alcaraz atp finals.jpg
Alcaraz đối mặt áp lực lớn trong cuộc đua giành vé bán kết

Chuỗi thất bại của Alcaraz bắt đầu từ Masters 1000 ở Thượng Hải, nơi anh bị Grigor Dimitrov chặn đứng từ vòng 4. Sau đó là bóng ma Paris Maters, khi anh thua tay vợt ít danh tiếng Roman Safiullin ngay trong trận mở màn của bản thân.

Giờ là thất bại trước Zverev. Đó cũng là trận đánh đơn thứ 75 của anh trong năm nay, nhiều hơn 2 trận so với toàn bộ lịch thi đấu 2022.

Alcaraz không còn là chàng trai trẻ đến các giải đấu với phấn khích nữa, mà ngày nay anh phải chịu sự khắc nghiệt của áp lực, cũng như sự giám sát thường xuyên của hàng triệu con mắt vừa theo dõi vừa phán xét anh.

Mọi người, thậm chí cả một số thành viên gia đình, đòi hỏi chiến thắng ngày này qua ngày khác, tuần này qua tuần khác. Vì thế, sự xói mòn về mặt thể chất và cảm xúc là không tránh khỏi.

"Cuối cùng tôi cũng mới 20 tuổi", Alcaraz thận trọng. Anh cần tìm lại ngay lập tức cảm xúc và động lực chiến thắng.