Khói bốc lên từ nhà máy Azovstal. Ảnh: CNN

Trong khi đó, giao tranh vẫn diễn ra ác liệt ở nhà máy thép Azovstal ở Mariupol, thành trì cuối cùng của lực lượng Ukraine ở thành phố cảng đổ nát tại phía nam Ukraine. 

Petro Andriushchenko, cố vấn của Thị trưởng Mariupol vừa cho biết, nhà máy Azovstal bị pháo kích suốt đêm qua và kéo dài tới ngày hôm nay. "Các cuộc pháo kích và tấn công diễn ra không ngừng nghỉ, ngay cả vào ban đêm. Tại một số khu vực, các hành động thù địch đã vượt ra ngoài hàng rào của nhà máy". Ông Petro Andriushchenko nói thêm, các khu dân cư ở gần nhà máy đã tự sơ tán khẩn cấp mà không cần chờ cảnh báo. "Mười một kilomet vuông tự do cuối cùng ở Mariupol đã biến thành địa ngục".

Các binh sĩ Ukraine đang cố thủ bên trong nhà máy thép hôm qua (4/5) cho biết, quân Nga đã tiến vào nhà máy này. Tuy nhiên, một quan chức Nga trước đó đã phủ nhận thông tin binh sĩ nước này đã xông vào nhà máy thép Azovstal. 

"Với sự hỗ trợ của máy bay, đối phương đã tiếp tục tấn công để giành quyền kiểm soát nhà máy Azovstal", Bộ Tổng tham mưu Ukraine ở Kiev cho biết và nói thêm, quân Nga đang cố hạ gục các đơn vị Ukraine.  

Ở phía tây của Mariupol, các lực lượng vũ trang Ukraine đã đạt một số tiến bộ ở biên giới của vùng Kherson và Mykolaiv, nơi quân Nga được cho là đã cố mở một cuộc phản công. Quân Ukraine đã đẩy lùi được 11 cuộc tấn công của Nga ở vùng Donetsk và Luhansk. Có 5 người chết và ít nhất 25 người bị thương khi các thành phố phía đông Ukraine bị pháo kích trong 24h qua, các quan chức Ukraine cho biết.

Các lực lượng vũ trang Ukraine cũng cho biết, quân Nga đã không đạt được thành công nào trong nỗ lực chọc thủ phòng tuyến ở phía đông nước này trong 24h qua. Trong bản tin cập nhật tình hình hôm nay (5/5), Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết: "Ba thành phố Lyman, Severodonetsk và Popasna đều nằm ở tiền tuyến. Các đơn vị Nga đã cố tấn công nhưng không thành công". 

Trong khi đó, hãng tin Reuters dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, 600 chiến binh Ukraine đã thiệt mạng sau khi Nga tiến hành các cuộc pháo kích nhằm vào hàng loạt vị trí và thành trì của Ukraine tối qua. Theo đó, các tên lửa Nga đã phá hủy nhiều thiết bị hàng không ở sân bay Kanatovo thuộc vùng Kirovohrad, ở miền trung và một kho đạn dược lớn ở thành phố Mykolaiv, phía nam Ukraine. 

Hãng tin RIA của Nga dẫn lời Thống đốc vùng Belgorod Vyacheslav Gladkov nói, hai ngôi làng Zhuravlevka và Nekhoteevka đã bị Ukraine pháo kích, song không gây thương vong. Các vụ nã pháo vẫn tiếp diễn. 

Hoài Linh