Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga, cho biết quân đội nước này đã thực hành phóng tên lửa đạn đạo di động Iskander "trên nền tảng điện tử" để tấn công các mục tiêu giả định hệ thống tên lửa, sân bay, cơ sở được bảo vệ, khí tài quân sự và đồn chỉ huy của đối thủ.

Sau khi mô phỏng vụ phóng, lực lượng Nga đã nhanh chóng đổi vị trí để tránh "một cuộc tấn công trả đũa có thể xảy ra". Bên cạnh đó, các đơn vị tham gia tập trận cũng thực hành “tác chiến trong điều kiện ô nhiễm phóng xạ và hóa chất”, cũng như đẩy lùi cuộc tấn công của lực lượng trinh sát và phá hoại của đối thủ giả định.

Tên lửa Iskander-K của Nga được phóng thử trong một cuộc tập trận gần thành phố St.Petersburg hồi năm 2017. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga 

Theo Bộ Quốc phòng Nga, cuộc tập trận hôm 4/4 có sự tham gia của hơn 100 binh sĩ và 20 khí tài. Hoạt động diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Nga - NATO đang leo thang sau khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Kaliningrad là vùng lãnh thổ hải ngoại của Nga, có diện tích hơn 220km vuông và nằm giữa hai nước thành viên NATO là Lithuania và Ba Lan. Đây cũng là nơi đặt tổng hành dinh Hạm đội Baltic của Hải quân Nga.

Với vị trí chiến lược khi nằm lọt giữa lòng NATO, Kaliningrad được xem như chốt chặn của Nga trong trường hợp nổ ra xung đột. Nga từng triển khai nhiều vũ khí tối tân đến Kaliningrad, trong đó có tên lửa phòng không tầm xa S-400 và tên lửa diệt hạm siêu thanh Bastion.

Nga đã đặt các lực lượng hạt nhân của mình trong tình trạng báo động cao ngay sau khi mở chiến dịch quân sự tại láng giềng hôm 24/2. Tổng thống Nga Vladimir Putin từng cảnh báo Moscow sẽ đáp trả "chớp nhoáng" nếu phương Tây can thiệp trực tiếp vào cuộc xung đột ở Ukraine.

Giới quan sát cho biết trong những ngày gần đây, truyền thông Nga đang cố gắng đưa ra những kịch bản về việc sử dụng vũ khí hạt nhân đối với công chúng. “Trong hai tuần, chúng tôi đã nghe trên truyền hình về việc các hầm chứa vũ khí hạt nhân nên được mở lại”, Dmitry Muratov, Tổng biên tập báo Novaya Gazeta của Nga, nói hôm 3/5.

Việt Anh