Một trạm điện ở Lviv sau khi hứng cuộc tấn công của Nga. 

Theo hãng tin CNN và báo The Guardian, Nga đã đẩy mạnh các cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào những con đường tiếp tế quan trọng của Ukraine, vốn giúp chuyển số vũ khí trị giá hàng tỷ USD của phương Tây, gồm cả các tuyến đường sắt và nhà kho. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc khẳng định, việc vận chuyển vũ khí không bị cản trở nhiều. 

Hệ thống đường sắt quốc gia luôn giữ một vai trò kinh tế quan trọng ở Ukraine, giúp vận chuyển hàng nông nghiệp và xuất khẩu công nghiệp nặng trên toàn lãnh thổ rộng lớn của nước này. Tuy nhiên, kể từ khi Nga phát động chiến dịch đặc biệt ở Ukraine hồi cuối tháng 2, mạng lưới tàu hỏa đã trở thành huyết mạch của Ukraine với thế giới bên ngoài, giúp chuyển vũ khí, viện trợ nhân đạo và vật tư vào nước này. 

Trong bối cảnh Moscow và Kiev bị kẹt trong cuộc đua nhằm định hình các điều kiện cho giai đoạn hiện thời của cuộc chiến ở Ukraine, dòng chảy vũ khí nhanh và ngày càng gia tăng do các nước phương Tây ủng hộ Ukraine cung cấp đã trở thành tâm điểm của cả hai bên. 

Hồi đầu tuần này, Nga đã không kích 6 ga tàu ở miền trung và tây Ukraine khi nước này tập trung tấn công vào cơ sở hạ tầng của Ukraine, gồm cả các trạm cung cấp điện và nước. 

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tên lửa hành trình của nước này cũng bắn trúng một nhà chứa máy bay ở Odessa, nơi chứa máy bay không người lái Bayraktar TB2 cũng như nhiều tên lửa, đạn dược của Mỹ và châu Âu. Nga tuyên bố, bất kỳ vũ khí nào, gồm cả các thiết bị của NATO, được chuyển đến và di chuyển trong Ukraine đều trở thành mục tiêu tấn công của nước này. 

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby lưu ý rằng, trước đây các lực lượng Nga thường không bắn trúng những gì họ nhắm tới. "Tôi chỉ xin nhắc để các bạn nhớ rằng khả năng nhắm chính xác mục tiêu của Nga ít khi được họ khoe trong suốt cuộc chiến này. Nga không giỏi trong các cuộc tấn công chính xác". Vì thế, ông Kirby nói, việc chuyển vũ khí của Mỹ và đồng minh cho Ukraine không bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Quan chức Mỹ nói thêm, dòng chảy vũ khí vẫn đang được duy trì qua nhiều tuyến cung cấp khác, vốn liên tục được thay đổi. 

Theo một số nguồn tin, Anh có ý định cung cấp cho Ukraine các máy bay không người lái chở hàng để tiếp tế cho các chiến trường ở miền đông và nam Ukraine. Hiện, Mỹ lo ngại Nga có kế hoạch sáp nhập các khu vực ly khai của Ukraine là Donestk và Luhansk, Kherson vào nước này. 

Trọng tâm ban đầu của việc cung cấp vũ khí cho Ukraine chỉ là vũ khí nhỏ và thiết bị phòng thủ, song điều này đã thay đổi trong vài tuần qua, sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố hỗ trợ 33 tỷ USD cho Ukraine, gồm cả 20 tỷ USD viện trợ quân sự

Hoài Linh