LTS: Với vai trò là lực lượng tuyến đầu làm công tác thông tin đối ngoại tại địa bàn ngoài nước, thời gian qua, các cơ quan đại diện thời gian qua đã tích cực tham mưu cung cấp nhiều thông tin hữu ích về kiến thức, thị trường, văn hóa, ngôn ngữ... và là điểm tựa, cầu nối cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Bên cạnh đó, các cơ quan đại diện còn chủ động quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người, văn hóa, tiềm năng phát triển của Việt Nam đến bạn bè quốc tế góp phần nâng cao vị thế, uy tín quốc gia trên trường quốc tế; khai thác tối đa việc ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai công tác thông tin đối ngoại qua các nền tảng mạng xã hội.
Trong thời gian qua, các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài đã phát huy vai trò, vị thế của mình để đóng góp vào công tác ngoại giao kinh tế giữa Việt Nam và các nước trên thế giới, kịp thời hỗ trợ các ngành, lĩnh vực kinh tế trọng điểm trong nước.
Tại Hội thảo "Tăng cường vai trò của các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài trong hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia hiệu quả, thực chất vào thị trường quốc tế" được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, ông Trần Xuân Thủy, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ TP. Hồ Chí Minh, nhấn mạnh tầm quan trọng của doanh nghiệp vừa và nhỏ – lực lượng chiếm hơn 98% tổng số doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh, đóng góp hơn 23% GDP của thành phố năm 2021 và tạo ra 65% việc làm.
Những con số này phản ánh vai trò cốt lõi của doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc duy trì tăng trưởng kinh tế, giải quyết vấn đề lao động, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Tuy nhiên, ông Trần Xuân Thủy cũng thừa nhận, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang đối mặt với nhiều thách thức như hạn chế về vốn, thiếu thông tin thị trường, năng lực quản trị chưa cao và mạng lưới kết nối quốc tế chưa sâu rộng.

Nhấn mạnh rằng hội nhập quốc tế không chỉ là xu hướng mà còn là yêu cầu sống còn đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, TS. Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam khẳng định: "Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam mang trong mình sứ mệnh đưa thương hiệu Việt vươn tầm thế giới".
Từ kinh nghiệm thực tế, ông Nguyễn Mạnh Hải, nguyên Tham tán Việt Nam tại Đức khuyến nghị, các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần tập trung để tìm đúng thế mạnh, đúng bộ phận phù hợp ở các cơ quan đại diện ở nước ngoài.
Cụ thể, những nội dung, thông tin nào các doanh nghiệp có thể chủ động tìm kiếm thì nên chủ động tìm kiếm trước khi tiến hành gặp gỡ, trao đổi. Khi doanh nghiệp xảy ra những tranh chấp thương mại hoặc muốn tìm hiểu về văn hóa của doanh nghiệp ở nước sở tại thì các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài mới phát huy được thế mạnh và sẽ hỗ trợ thông tin cho các doanh nghiệp.
Trước các chuyến xúc tiến đầu tư tại nước ngoài, các doanh nghiệp cần chuẩn bị một cách kỹ càng và trao đổi trước với các cơ quan đại diện tại nước sở tại. Từ đó, các cơ quan đại diện có thể kết nối, làm việc với hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa của nước bạn để tìm kiếm các đối tác phù hợp với ngành và thế mạnh của các doanh nghiệp trong nước.
Để hoạt động kết nối mang tính thực chất thì ngay sau những buổi tiếp xúc, các chuyến xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp nên có những phản hồi lại với các cơ quan đại diện. Bởi dựa trên kinh nghiệm tổ chức nhiều các diễn đàn doanh nghiệp, chỉ có những doanh nghiệp rất quan tâm họ mới tới tham dự, do đó có thể số lượng doanh nghiệp tới sẽ ít hơn kỳ vọng nhưng họ đều là những người thực sự quan tâm và mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác.